• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 18/01/2015 - (2,190 lượt xem)

Không cần mổ nếu chẩn đoán bất sản ODT đã rõ

Tra…89@gmail.com


Cháu chào Bác sỹ,

Cháu năm nay cháu 29 tuổi, sống ở Hà Nội, kết hôn được 7 tháng nhưng chưa có con. Vợ chồng cháu đã đi kiểm tra, kết quả vợ cháu bình thường, còn cháu xét nghiệm tinh dịch đồ thì không có tinh trùng trong tinh dịch (cháu gửi hồ sơ file đính kèm). Sau đó bác sỹ chỉ định cháu xét nghiệm nội tiết (cháu gửi hồ sơ file đính kèm) và kết luận là cháu vô tinh do tắc.

Vợ chồng cháu đã tìm hiểu, đọc khá nhiều thông tin trên website namkhoa.com của Bác sỹ và cháu đã hy vọng rất nhiều. Nhưng khi đọc đến bản khảo sát của Bác sỹ về bất sản ống dẫn tinh, cháu lại thấy cháu có những hiện tượng rất giống trong bản khảo sát như: FSH, LH, thể tích tinh dịch, và bác sỹ nam khoa ngoài này cũng chẩn đoán sờ không thấy ống dẫn tinh.

Vậy Bác sỹ cho cháu hỏi: các xét nghiệm cháu đã làm có khẳng định được cháu là vô tinh hay bất sản ống dẫn tinh chưa ạ? Nếu chưa khẳng định được là bất sản ống dẫn tinh thì tuần sau cháu có thể đặt lịch khám Bác sỹ được không? Nếu do bế tắc, cháu muốn làm phẫu thuật ngay khi sau khám có được không? Thời gian từ khi thăm khám và chữa trị bao lâu? Vì điều kiện ở xa và phải sắp xếp công việc nên cháu rất mong được Bác sỹ hồi đáp cụ thể. Cháu cảm ơn Bác sỹ rất nhiều!


Chào bạn,

Các xét nghiệm bạn gởi cho thấy bạn bị vô sinh do tắc, nhiều khả năng là tắc ống phóng tinh hoặc bất sản ống dẫn tinh hai bên. Bạn nên yêu cầu được làm thêm siêu âm qua ngả trực tràng, nếu siêu âm không thấy hai túi tinh thì chẩn đoán bất sản ống dẫn tinh đã rõ. Lúc này nếu bác sĩ khám khẳng định không sờ thấy hai ống dẫn tinh thì chẩn đoán là chắc chắn, bạn không cần phẫu thuật nữa. Khi đó, bạn chỉ có thể có con bằng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm mà thôi. Khi chẩn đoán đã rõ, tôi nghĩ bạn không cần thiết đến chỗ tôi khám nữa.

Nếu bạn làm thụ tinh mà không tìm thấy tinh trùng hay làm thụ tinh mà thất bại 1, 2 lần thì khi đó bạn mới cần đi khám nam khoa để tìm xem ngoài bất sản ống dẫn tinh bạn có thêm bệnh khác làm tinh trùng yếu hoặc không có, ví dụ bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Khi đó bạn cần mổ chữa hết giãn tĩnh mạch tinh rồi 6 tháng sau khi tinh trùng hồi phục mới đi làm thụ tinh lại.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả