• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 05/05/2015 - (3,784 lượt xem)

Không chịu hiểu

Tru…11@gmail.com


Kính thưa Bác sĩ,

Cháu được biết Bác sĩ là chuyên gia hàng đầu của nước ta về nam khoa và vô sinh hiếm muộn, nên cháu rất muốn được hỏi ý kiến của Bác sĩ về trường hợp không tinh trùng của chồng cháu.
Cháu và chồng cháu kết hôn được hơn 1 năm mà chưa có con. Ban đầu thì nghĩ nguyên nhân là do cháu, vì vốn dĩ chu kỳ kinh nguyệt của cháu không đều. Cháu đi khám thì được biết mình bị đa nang buồng trứng, nhưng bác sĩ cũng yêu cầu chồng cháu làm xét nghiệm tinh dịch thì phát hiện chồng cháu không tinh trùng. Chồng cháu được chỉ định làm xét nghiệm nội tiết và nhiễm sắc thể, kết quả không thấy gì bất thường. Bác sĩ nghi ngờ chồng cháu vẫn có thể tìm được tinh trùng trong tinh hoàn. Bác sĩ đã hướng chúng cháu làm thụ tinh ống nghiệm, cháu cần kích thích buồng trứng để chọc trứng và chồng cháu sẽ cần chọc hút tinh trùng từ mào tinh.

Nhưng cháu đã đọc rất nhiều bài báo của Bác sĩ Như, các trường hợp không tinh trùng Bác sĩ đều yêu cầu phải làm sinh thiết tinh hoàn để biết nguyên nhân không tinh trùng là do dâu. Nếu do tắc nghẽn thì nên thông nối để có con tự nhiên. Cháu cũng được biết, nhiều người mắc buồng trứng đa nang như cháu vẫn có khả năng thụ thai tự nhiên nếu tinh trùng người chồng khỏe mạnh. Nên cháu nghĩ, nếu chồng cháu có thể phẫu thuật nối thành công thì rất có thể chúng cháu sẽ có con tự nhiên.

Tuy nhiên bác sĩ mà cháu tới khám không hề yêu cầu chồng cháu làm sinh thiết mà hướng ngay đến việc chọc hút tìm tinh trùng. Hôm nay, chồng cháu đi khám ở phòng khám nam khoa khác thì bác sĩ tại phòng khám này hướng chồng cháu nên đi làm phẫu thuật nối ống dẫn tinh, nhưng bác sĩ lại nói rằng, trong khi phẫu thuật các bác sĩ có thể lấy được tinh trùng để nếu chúng cháu muốn thì có thể làm thụ tinh ống nghiệm để có con đầu. Nếu nối thành công thì có thể sau này chúng cháu có con tự nhiên. Cháu chưa hề đọc được bài báo nào Bác sĩ nói về vấn đề như thế này nên cháu rất băn khoăn. Kính mong Bác sĩ cho chúng cháu lời khuyên ạ.

Cháu rất mong nhận được hồi đáp của Bác sĩ.

Chào bạn,

Trước một bệnh nhân bị vô tinh, thì bác sĩ cần biết người đó vô tinh do tắc ống dẫn tinh hay tắc mào tinh (nghĩa là tinh hoàn sinh tinh bình thường) hay vô tinh do hai tinh hoàn bị hư. Mào tinh chỉ là nơi chứa tinh trùng, giúp tinh trùng trưởng thành, nên ai cũng hiểu rằng chọc mào tinh tìm tinh trùng thì làm sao biết được chính xác tinh hoàn có sinh tinh trùng hay không. Giả sử chọc mào tinh có tinh trùng thì chắc chắn tinh hoàn có tinh trùng, nhưng chọc mào tinh mà không có tinh trùng thì liệu có chắc chắn là hai tinh hoàn không sinh tinh? Không thể! Vì nếu chỗ tắc nằm ngay đoạn nối tinh hoàn với mào tinh thì dù tinh hoàn có sinh tinh bình thường vẫn không thể có tinh trùng trong mào tinh, và nếu tinh hoàn sinh tinh kém thì tinh trùng trong mào tinh quá ít nên không hút ra được. Nguyên lý rất đơn giản này ai cũng hiểu, các bác sĩ làm thụ tinh trong ống nghiệm trên thế giới cũng hiểu nhưng có những vị giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ ở nước ta lại không chịu hiểu????.

Ngoài ra, chọc mào tinh còn làm bể ống mào tinh đưa tới chuyện sau này muốn nối thông lại sẽ không thể hoặc rất khó.

Vì vậy, để biết khả năng sinh tinh của tinh hoàn, bệnh nhân vô tinh cần được sinh thiết tinh hoàn. Khi thực hiện sinh thiết tinh hoàn, nếu mô tinh hoàn có tinh trùng thì mô này có thể trích ra một ít để trữ đông; sau này khi cần làm thụ tinh thì chỉ cần rã đông là có tinh trùng. Hơn nữa, khi sinh thiết tinh hoàn, nếu bác sĩ khẳng định có tắc, và thấy có thể nối được thì bệnh nhân sẽ được mổ vi phẫu nối ống dẫn tinh, hay nối ống mào tinh luôn.

Với tư vấn của vị bác sĩ thứ hai vừa mổ nối, vừa lấy tinh trùng để trữ lạnh mà chồng bạn chưa được làm sinh thiết tinh hoàn thì bạn cần hỏi bác sĩ lấy tinh trùng ở đâu. Nếu bác sĩ lấy tinh trùng ở tinh hoàn để trữ thì đó là trường hợp tôi vừa viết ở trên. Nếu bác sĩ nói là lấy tinh trùng mào tinh thì có nguy cơ bác sĩ bị sa lầy. Vì sao? Vì 1% trường hợp bệnh nhân có xét nghiệm, khám bệnh giống như tắc nhưng khi mổ ra thì không phải tắc mà là tinh hoàn không sinh tinh.

Tóm lại, sinh thiết tinh hoàn vẫn là chuyện cơ bản, cần thiết. Bất kỳ cơ sở nam khoa nào, trung tâm hiếm muộn nào cũng phải làm được sinh thiết tinh hoàn hay có liên kết chặt chẽ với cơ sở y tế làm được sinh thiết tinh hoàn thì việc chữa trị hiếm muộn cho bệnh nhân vô tinh mới đúng bài bản khoa học.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả