• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 23/01/2014 - (2,255 lượt xem)

Không dễ nói bó tay

Huy…86@gmail.com

Kính chào Bác sĩ,

Cháu năm nay 28 tuổi, chồng 34 tuổi. Vợ chồng cháu lấy nhau 3 năm mà chưa có con. Vợ chồng cháu đã đi khám tại:

- Trung tâm chăm sóc SKSS HD thì kết quả chồng cháu không có tinh trùng trong tinh dịch; FSH 17,7mIU/mL; LH 10,5 mIU/mL; Prolactin 10,3ng/mL; Estradiol 82,2pg/ml; testorterone 7,1ng/mL.

- BV VĐ:

+ Tinh dịch đồ: màu trắng sữa, thể tích 3ml, hoá lỏng 5 ph, độ quánh: lỏng, pH 7.

+ Nội tiết tố: FSH 25,6 IU/L; LH 9,7IU/L; Prolactin 116mIU/L; Estradiol 26,5pg/ml; testorterone 15,6nmol/l.

+ Sinh hoá Fructose: 0,95mg/ml.

+ Siêu âm tinh hoàn: Kích thước hình thái bình thường, Cấu trúc nhu mô đồng nhất không thấy khối khu trú. Trên doppler màu phổ vạch của mào tinh và tinh hoàn bình thường, không thấy tràn dịch màng tinh hoàn, không có dấu hiệu gợi ý giãn tĩnh mạch tinh trước và sau khi làm nghiệm pháp valsava.

- BVQY, TTPH:

+ Tinh dịch đồ hai lần cách nhau 1 tháng: Không tinh trùng.

+ Nội tiết: FSH 18,04mIU/mL; LH 4,91 mIU/mL; Prolactin 7,75ng/mL; testorterone 4,73ng/mL. (sau khi uống 1 tháng provironum ngày 1 viên và mensex ngày 1 viên)

+ Xét nghiệm gen AFZ: không phát hiện thấy đứt đoạn gen AFZ a, b, c ở những gen được khảo sát tương ứng.

+ Khám tinh hoàn: hai bên tinh hoàn nhỏ kích thước 5ml, mào tinh căng, không nhiễm khuẩn (bác sĩ sờ bằng tay).

Tiếp tục uống thuốc. Hẹn lần sau lên làm hồ sơ MESA.

Bác sĩ cho cháu hỏi:

- Vợ chồng cháu có nên làm MESA không?

- Cả ba nơi đều không có kết luận gì về nguyên nhân không tinh trùng của chồng cháu. Dựa vào các xét nghiệm trên, Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh của chồng cháu là nguyên nhân từ đâu không ạ? Khả năng chữa trị và hướng điều trị tiếp theo như thế nào?

- Khi nằm ngửa, tinh hoàn bên trái của chồng cháu vẫn nằm ở bìu, nhưng tinh hoàn phải lại chạy xuống bẹn, dùng tay đưa tinh hoàn xuống bìu nhưng khi thả tay ra lại chạy xuống bẹn. Vậy có ảnh hưởng tới khả năng sinh tinh của tinh hoàn không ạ?

Cảm ơn Bác sĩ nhiều!


Chào bạn,

Tóm tắt bệnh của anh ấy như sau: vô tinh, hai tinh hoàn bị hư hại (FSH cao), đang được cho uống thuốc và hẹn làm chọc mào tinh.

Thuốc uống chỉ phí thời gian và tiền bạc, công sức đi lại chứ chẳng giúp gì. Chọc mào tinh để chẩn đoán sinh tinh là một thủ thuật chẩn đoán sai lầm về khoa học và gây tổn hại mào tinh đưa đến tắc mào tinh, không nên làm. Điều anh ấy cần làm là mổ sinh thiết hai tinh hoàn để xem mức độ hư của tinh hoàn tới đâu, liệu còn chữa được không hay bó tay. Không phải bác sĩ nào cũng có đủ trình độ và lương tâm để nói hai chữ "bó tay", để chuyển bệnh nhân qua bác sĩ chuyên khoa, giúp bệnh nhân tránh chuyện chạy chữa vô ích.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả