• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 21/11/2014 - (2,376 lượt xem)

Không muốn biết

Man…03@yahoo.com


Cháu chào Bác sỹ,

Vợ chồng cháu cưới nhau được 6 tháng nhưng chưa có con. Cháu đã đi làm các xét nghiệm, xét nghiệm tinh dịch đồ 2 lần (cách nhau hơn 1 tháng) đều không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch. Bác sỹ khám chỉ định cháu đi làm xét nghiệm nội tiết, kết quả như sau: FSH: 4.2 IU/L; LH: 1.9 IU/L; Prolactin: 208 mU/L; Estradiol: 20 pg/ml; Progesterone: 21 nmol/L; Testosterone: 18nmol/L

Sau khi có kết quả xét nghiệm nội tiết như trên, bác sỹ khám kết luận quá trình sinh tinh của cháu vẫn bình thường, nguyên nhân do tắc và chỉ định chọc mào tinh để tìm tinh trùng làm IVF.

Bác sỹ Như cho cháu hỏi:

- Kết luận như thế là đúng hay không ạ? Ngoài IVF thì còn cách nào khác nữa không?

- Cháu thấy sau mỗi lần xuất tinh xong, hôm sau cháu thường bị đau nhói buốt phía trong đầu dương vật, khoảng mấy ngày rồi hết (cháu mới làm các xét nghiệm thì không có hiện tượng viêm nhiễm). Cháu muốn hỏi hiện tượng này là như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn Bác sỹ rất nhiều!


Chào bạn,

Kết luận vô tinh do tắc như vậy là đúng khoảng 90%. Bạn cần được làm thêm siêu âm, khám kỹ tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh, thừng tinh. Sau đó, bạn cần được mổ sinh thiết tinh hoàn hai bên và điều trị bệnh gây tắc chứ không phải chọc mào tinh và làm thụ tinh trong ống nghiệm. Tôi đoán bạn đã đi khám ở một cơ sở chuyên về hiếm muộn, thụ tinh, nơi đó các bác sĩ không chuyên về nam khoa, không thực hiện được sinh thiết tinh hoàn và vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh để bệnh nhân có con tự nhiên, mà họ chỉ biết (hay không muốn biết) tìm tinh trùng bằng chọc mào tinh và chỉ biết điều trị có con cho người vô tinh bằng thụ tinh thôi. Bạn tìm đọc thêm các tài liệu tôi đã viết thì thấy chọc mào tinh là một thủ thuật điều trị hoàn toàn sai lầm về mặt khoa học, và thụ tinh trong ống nghiệm không phải là cách duy nhất để có con cho người bị vô tinh do tắc.

Về chuyện đau buốt sau xuất tinh thì nhiều khả năng do viêm niệu đạo gây ra. Bạn nên đi khám lại.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả