• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 24/02/2013 - (3,322 lượt xem)

Không nên mượn tiền làm thụ tinh trong ống nghiệm

gian…02@yahoo.com

Cháu chào Bác sĩ,

Trước hết cháu xin cám ơn Bác sĩ đã giới thiệu bác sĩ khác mổ cho chồng cháu. Nhưng Bác ơi, vợ chồng cháu thất bại rồi.

Hôm nay là ngày chọc trứng của cháu, và cũng là ngày mổ để lấy tinh trùng cho chồng cháu. Kết quả là cháu có trứng, nhưng chồng cháu thì kết quả là "không có tinh trùng”. Cháu thấy người ta ghi chồng cháu mổ bằng phương pháp TESE. 

Bây giờ tâm trạng của vợ chồng cháu thật sự bị sốc và stress kinh khủng. Cháu buồn, khóc luôn tại bệnh viện, chồng cháu cũng buồn đến không nói lên lời. 

Cháu thật sự không hiểu vì sao cách đây hơn 2 tháng, khi chồng cháu được sinh thiết, kết quả là CÓ TINH TRÙNG TRƯỞNG THÀNH trong tinh hoàn, vậy mà giờ đến ngày chọc hút trứng thì chồng cháu lại KHÔNG CÓ TINH TRÙNG như vậy???

Vậy là suốt thời gian qua tụi cháu chích thuốc, chạy lên chạy xuống, thậm chí phải vay mượn tiền để làm TTON giờ đều bỏ phí hết, mà ngay cả đến nguyên nhân vì sao chồng cháu lại như vậy cháu cũng không biết và cũng không hiểu nổi? Cháu buồn và mất hết hi vọng rồi Bác sĩ ạ.

Bác sĩ ơi, vợ chồng cháu còn có cơ hội được làm cha, làm mẹ không hả bác sĩ ? Bác sĩ hãy cứu vợ chồng cháu với......

Chào bạn,

Thật là buồn!

Về nguyên nhân vì sao khi sinh thiết thì có tinh trùng mà TESE lại không có thì như sau: dựa theo kết quả sinh thiết tinh hoàn các bác sĩ sẽ dự đoán được khả năng tìm thấy tinh trùng khi TESE để thụ tinh trong ống nghiệm.
1. Nếu kết quả sinh thiết là sinh tinh bình thường, nghĩa là trên 75% các ống sinh tinh có tinh trùng trưởng thành thì khả năng tìm thấy tinh trùng khi TESE là 100%.

2. Nếu kết quả sinh thiết là sinh tinh kém, nghĩa là dưới 25% các ống sinh tinh có tinh trùng trưởng thành thì khả năng tìm thấy tinh trùng khi TESE là 75%. 25% sẽ không tìm thấy tinh trùng khi TESE. Nếu dùng microTESE thì khả năng tìm thấy tinh trùng là 100%.

Vì sao lúc sinh thiết có mà TESE lại không có? Cho tới nay các bác sĩ vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, khả năng là khi sinh thiết thì mô tinh hoàn được được cố định bằng hóa chất đặc biệt (chất này làm tinh trùng đông cứng lại, chết) thì bác sĩ giải phẫu bệnh có thể tìm thấy tinh trùng, nhưng lúc TESE, các bác sĩ không dùng hóa chất cố định, phải để tinh trùng sống thì khả năng tìm thấy tinh trùng giảm. 

Trong khi đó, với microTESE thì chỉ những ống sinh tinh có nhiều khả năng có tinh trùng mới được trích ra, nên khả năng tìm có tinh trùng là 100%.

3. Nếu kết quả sinh thiết là sinh tinh nửa chừng thì, ngược lại trường hợp thứ 2 bên trên, là vẫn có khả năng khi TESE có 50% trường hợp tìm thấy tinh trùng. Trường hợp này có khả năng là khi sinh thiết bác sĩ lấy mô ở chỗ không có tinh trùng nhưng khi TESE lại may mắn lấy mô tinh hoàn chỗ có tinh trùng.

4. Nếu kết quả sinh thiết là hội chứng toàn tế bào Sertoli thì vẫn có khả năng khi TESE có 25% trường hợp tìm thấy tinh trùng. Lời giải thích cũng như trường hợp thứ 3.

5. Nếu kết quả sinh thiết là mô tinh hoàn teo đét thì không tìm thấy tinh trùng khi TESE, nhưng microTESE có thể tìm thấy tinh trùng. Lởi giải thích như mục 3.

Các giải thích này tôi có viết trên web namkhoa.com cũng như trong sách Nam Khoa Cho Mọi Người. 

Tôi rất lấy làm tiếc và chia buồn với vợ chồng bạn. Tôi cũng từng gặp những trường hợp khi TESE không tìm thấy tinh trùng cho bệnh nhân. Sau này nhờ có microTESE nên tình huống không may này không xảy ra nữa.

Mong rằng lời giải thích giúp vợ chồng bạn an tâm phần nào. Nếu còn gì thắc mắc, bạn có thể mail cho tôi hay hỏi trực tiếp các bác sĩ đã làm thụ tinh cho bạn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả