• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 22/10/2014 - (2,037 lượt xem)

Không nên rắc bột kháng sinh lên vết mổ

Leh…bt@gmail.com


Kính chào Bác sĩ,

Ban đầu em định vào phòng khám để cắt bao qui đầu, nhưng sau khi biết ở đó không thực hiện phẫu thuật phòng khám (để đảm bảo vô trùng và an toàn cho bệnh nhân) nên em quyết định vào BVBD. Tuy nhiên, tính từ thời điểm cắt cho đến nay đã là 11 ngày rồi mà vết mổ vẫn chưa lành (em nghe nói thông thường chỉ khoảng 3-7 ngày là vết thương sẽ lành lại). Em lo lắng quá và đã đến BVBD để khám lại, nhưng khi khám bác sĩ ở đây chỉ bảo em tháo băng ra cho xem. Khi em mới mở có một phần ở trên (chứ chưa mở hết băng) thì bác sĩ đã bảo là không sao hết, cứ về nhà tắm rửa và sinh hoạt bình thường. Đáng lẽ bác sĩ phải để em tháo băng ra hết, xem tình hình rồi hướng dẫn em cách chăm sóc và điều trị chứ.

Giờ em thấy nó sưng to lên, cứ ra nước vàng trên mặt vết thương suốt. Bác sĩ có thể tư vấn giúp: giờ em phải làm sao? Có nên đi khám lại không?

Em gởi cho Bác sĩ hai tấm hình em chụp ở hai hướng để Bác sĩ xem thử và cho em hướng chăm sóc và điều trị vết thương này mau lành (vì em còn phải đi làm nữa, từ bữa mổ đến giờ em phải xin nghỉ ở nhà để chăm sóc cho tiện). Em có thể dùng thuốc gì để bôi lên cho mau lành không Bác sĩ? Ngoài việc rửa vết thương bằng Betadine/Povidine thì em có thể dùng nước nóng có pha chút muối để rửa được không? Em cũng đang nghĩ tới chiều hướng xấu nhất là nếu vết thương không ổn, em sẽ dùng tới thuốc uống Vidipha (em thấy người ta hay gọi là Bi Mỹ gì đó) cà nhuyễn để rắc vào vết thương (nghe nói khi rắc thuốc này vào thì xót lắm nhưng lại rất nhanh lành).

Em xin chân thành cám ơn Bác sĩ.

 


Chào bạn,

Các hình bạn gởi tôi không nhận được. Bạn nên đi khám lại, đến bệnh viện hay phòng khám, gặp bác sĩ nào cũng được. Điều trị nhiễm trùng vết cắt bao qui đầu không phải là chuyện khó đối với các bác sĩ. Thông thường bạn sẽ được cho dùng kháng sinh phù hợp, có thể phải chích. Không bao giờ nên rắc bột kháng sinh lên vết thương, cũng đừng tự pha nước muối vì vết mổ chẳng những không lành mà còn tạo mủ nặng hơn. Nước muối rửa vết thương bạn nên mua ở các nhà thuốc.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả