• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 07/11/2013 - (2,102 lượt xem)

Không nên tin chuyện nuôi tinh tử thành tinh trùng rồi làm ivf ở người

Thuh…mt@gmail.com


Cháu chào Bác sĩ.

Cháu sinh năm 1989, chồng cháu bằng tuổi, hiện ở Thái Nguyên. Chúng cháu mới kết hôn tháng 3/2013, mặc dù không kế hoạch nhưng vẫn chưa có em bé .

Cuối tháng 9 vừa qua, vợ chồng cháu đã đi khám tại một phòng khám tư (bác sĩ phụ trách phòng khám hiện công tác tại BVPSTW). Bác sĩ thông báo kết quả tinh dịch đồ của chồng cháu là không có tinh trùng. Sau đó, bác sĩ chỉ định siêu âm tinh hoàn và làm xét nghiệm nội tiết. Kết quả kiểm tra tinh hoàn như sau:

- Tinh hoàn phải kích thước 20x14x27 mm - tương đương 4,4g, nhu mô đều, không thấy khối bất thường, bờ tinh hoàn đều. Mào tinh hoàn phải kích thước bình thường, không thấy khối bất thường. Màng ngoài tinh hoàn không có dịch.

- Tinh hoàn trái kích thước 31x12x21 mm - tương đương 4,1g, nhu mô đều, không thấy khối bất thường, bờ tinh hoàn đều. Mào tinh hoàn phải kích thuớc bình thường, không thấy khối bất thường. Màng ngoài tinh hoàn không có dịch.

- Kết luận: hiện tại siêu âm tinh hoàn hai bên không thấy hình ảnh bất thường.

Kết quả xét nghiệm nội tiết của chồng cháu:

FSH: 16,7 IU/L

LH: 9,9 IU/L

Prolactin: 500 mU/L

Testosterone: 2,24 Pg/ml

Bác sĩ nói rằng FSH quá cao và Testosterone của chồng cháu quá thấp, nên khả năng có con là rất khó. Bác sĩ cũng nói, trường hợp của chồng cháu khả năng là suy chức năng sản sinh tinh trùng nên không tư vấn chọc hút tinh hoàn, vì chọc hút tinh hoàn có lẽ cũng không có tinh trùng. Bác sĩ tư vấn: hoặc xin ngân hàng tinh trùng hoặc đến một bệnh viện chuyên nuôi cấy tinh tử.

- Kết quả siêu âm buồng trứng, cổ tử cung và kết quả xét nghiệm nội tiết của cháu đều bình thường.

Chúng cháu dự định sẽ đi khám thêm ở bệnh viện khác. Mong được Bác sĩ Như cho lời khuyên: nếu chúng cháu đi khám lại thì nên khám ở đâu ạ? Chúng cháu nên làm những gì?

Cháu cảm ơn Bác nhiều!

Chào bạn,

Về mặt khoa học, chuyện nuôi cấy tinh tử thành tinh trùng rồi đem làm thụ tinh ở người là chuyện không nên tin. Với kết quả khám như vậy thì nhiều khả năng là hai tinh hoàn của chồng bạn không còn sinh tinh nữa, hoặc sinh tinh rất kém. Như vậy, làm sao để anh ấy có thể có con bằng chính tinh trùng của mình?

Thuốc không có tác dụng bạn à, mà còn có thể gây hại thêm. Chỉ có phẫu thuật thì may ra mới có cơ hội. Nếu hai tinh hoàn nhỏ do giãn tĩnh mạch tinh gây ra thì vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên ngả bẹn bìu có thể giúp 30% bệnh nhân có tinh trùng lại. Nếu hai tinh hoàn nhỏ không rõ nguyên nhân thì vi phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng sẽ giúp tìm được tinh trùng ở 20-60% bệnh nhân.

Bạn nên đến các cơ sở chuyên nam khoa xem sao nhé.

Chúc vợ chồng bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả