• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 23/06/2014 - (2,201 lượt xem)

Không ống dẫn tinh

Bangl…02@gmail.com

Kính chào TS-BS Như!

Cháu năm nay 27 tuổi, chồng cháu 31 tuổi, ở ngoài Bắc. Chúng cháu lấy nhau hơn 5 năm mà vẫn chưa có con. Lúc này cháu đang rất buồn và hoang mang, mong Bác sĩ bớt chút thời gian tư vấn giúp cháu!

Năm 2010, vợ chồng cháu đi khám vô sinh. Cháu bình thường, còn chồng cháu không có tinh trùng trong tinh dịch (lượng tinh dịch ít, chỉ 0,5ml). Vợ chồng cháu nghe nhiều người mách uống thuốc Bắc, nhưng 1 năm sau kiểm tra tinh dịch vẫn không có tinh trùng.

Năm 2011, chồng cháu đi khám nam khoa tại BVVĐ, kiểm tra tinh dịch đồ vẫn không có tinh trùng. Chồng cháu xét nghiệm nội tiết tố, kết quả là:

LH (7,6 IU/L); FSH (5,3 IU/L); Prolactin (445 mIU/L), Estradiol (32 pg/ml); Testosterone (22,5 nmol/L).

Sau đó bác sĩ khám cho chồng cháu, kết quả là: Dương vật kích thước bình thường. Tinh hoàn hai bên nằm trong bìu, mật độ và kích thước bình thường. Không sờ thấy ống dẫn tinh hai bên, không giãn tĩnh mạch tinh.

Chồng cháu lại được chỉ định làm siêu âm tiền liệt tuyến qua đường trực tràng, kết quả như sau:

- Kích thước toàn bộ=32x18x40mm, trọng lượng khoảng 12g.

- Ranh giới giữa tuyến trong và tuyến ngoài rõ.

- Cấu trúc âm vùng tuyến trong: nhu mô không đồng nhất, không thấy khối khu trú, không vôi hóa.

- Cấu trúc âm vùng tuyến ngoài: tương đối đồng nhất, không thấy khối khu trú.

- Không tăng sinh mạch máu trong nhu mô.

- Bờ tuyến tiền liệt đều.

Túi tinh bên phải gần như không thấy cấu trúc bình thường mà chỉ có cấu trúc nhỏ như di tích của túi tinh, KT=7x9mm

- Túi tinh bên trái nhỏ KT=9x27mm, mất cấu trúc bình thường, dịch loãng không đồng nhất.

- Không giãn phóng ống tinh hai bên.

Kết luận: thiểu sản túi tinh phải, túi tinh trái teo nhỏ.

Cuối cùng bác sĩ khám kết luận chồng cháu không có tinh trùng do bất sản ống dẫn tinh hai bên.

Vợ chồng cháu đươc giới thiệu làm sinh thiết tinh hoàn làm thụ tinh ống nghiệm. Cả 2 lần sinh thiết tinh hoàn (cháu thấy ghi là PESA) chồng cháu đều có tinh trùng. Nhưng may mắn không đến với vợ chồng cháu khi 2 lần làm ống nghiệm với phôi tốt, niêm mạc đẹp mà cháu vẫn chưa có thai. Cháu đang rất bế tắc và tuyệt vọng vì hai vợ chồng đã cố gắng rất nhiều, kinh tế bọn cháu cũng không có.

Cháu lên diễn đàn và được mọi người giới thiệu Bác. Cháu lại thấy nhen nhóm một hi vọng: có khi nào chồng cháu không có tinh trùng do tắc và có thể nối lại để có con tự nhiên được không? Chồng cháu làm sinh thiết tinh hoàn 2 lần (tinh trùng chọc hút từ tinh hoàn chứ không phải mào tinh). Nếu còn một chút hi vọng, vợ chồng cháu cũng sẽ cố gắng vào Nam để chữa cho chồng cháu.

Cháu cảm ơn Bác đã đọc tâm sự của cháu. Cháu mong sớm nhận được hồi âm của Bác. Chúc Bác luôn mạnh khỏe, công tác tốt!

Chào bạn,

Nếu đúng là anh ấy bị bất sản ống dẫn tinh thì vợ chồng bạn chỉ có thể có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng được hút từ mào tinh hay tinh hoàn. Nếu anh ấy có ống dẫn tinh thì mới có hy vọng có con nhờ phẫu thuật nối thông ống dẫn tinh với ống mào tinh. Chỉ có bác sĩ khám cho anh ấy mới có câu trả lời chính xác là anh ấy có ống dẫn tinh hay không bạn à. Các xét nghiệm bạn đã cung cấp không đủ để kết luận, mà chỉ gợi ý anh ấy có thể không có ống dẫn tinh hai bên (tinh dịch ít).

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả