• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 11/01/2013 - (3,010 lượt xem)

Làm sao để tinh hoàn ẩn nở to ra?

tra…8@gmail.com

Kính chào Bác sỹ, em là mẹ của cháu M, 10 tuổi, cháu mổ tinh hoàn ẩn bên phải lúc 6 tuổi. Hôm kia, cháu mới đi tái khám tại BVNĐ1 (6 tháng tái khám một lần). Kết qủa siêu âm màu: bên phải d = 8 x 5mm, cấu trúc đồng dạng, tưới máu tinh hoàn hai bên tốt, màng bao tinh mạc không tràn dịch; bên trái d = 22x12 mm. Kết luận: tinh hòan bên phải teo nhỏ. Bác sỹ cho cháu uống 1 loại thuốc (R.b.tone) và hẹn thứ 2 tái khám. Em lo và thương con quá, bệnh của cháu có thể  chữa khỏi không ? Người xưa có câu, có bệnh thì vái bốn phương, Bác sỹ là người đi học ở nước ngoài về và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nam khoa, em cũng đã đọc 3 tập sách Bác sỹ viết về lĩnh vực này nên mạo muội kính nhờ Bác sỹ giúp đỡ. Em và gia đình chân thành cảm ơn ạ. Rất  mong hồi âm của Bác sỹ.

Chào chị,

Không có thuốc gì có thể giúp tinh hoàn đã teo (do bị ẩn) nở to lại. Nếu cháu được phẫu thuật đúng cách, tinh hoàn được hạ xuống bìu thì tinh hoàn có thể nở ra được, nhưng vẫn luôn luôn nhỏ hơn tinh hoàn bên kia.
Vấn đề của tinh hoàn ẩn, dù đã được mổ hạ xuống bìu là:

· Khả năng tiết ra testosterone vẫn tốt.

· Khả năng sinh tinh thì có thể hồi phục sau khi hạ xuống bìu.

· Tuy nhiên, khả năng tinh hoàn ẩn bị ung thư cao gấp 40 lần tinh hoàn nằm ở bìu. Do vậy, Hội Tiết niệu châu Âu chủ trương, nếu tinh hoàn một bên trong bìu, bên kia ẩn và cháu được 10 tuổi thì cắt bỏ tinh hoàn ẩn. Kinh nghiệm của tôi là để cháu được 15-16 tuổi, dậy thì xong, nếu tinh hoàn ẩn không phát triển thì nên cắt bỏ. Sau mổ có thể gắn cho cháu tinh hoàn nhân tạo (chỉ có giá trị thẩm mỹ).

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả