• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 17/07/2013 - (2,539 lượt xem)

Lậu hay không lậu

Vot…an@live.com

Chào Bác sĩ,

Con năm nay 25 tuổi. Hôm qua con bị tiểu buốt và rát như bị bỏng. Hôm nay thì “thằng nhỏ” của con tiết dịch màu vàng xanh nhạt (không có mùi). Sau khi tham khảo bài viết của Bác sĩ, con nghĩ là mình bị bệnh lậu. Con sống cùng với người yêu đã 2 năm nên gần đây tụi con quyết định quan hệ không dùng BCS, có thể con bị nhiễm bệnh vì lý do này.

Con đã đi khám ở BVBD, trình bày với bác sĩ khám bệnh và được xét nghiệm nước tiểu theo yêu cầu.

Con muốn hỏi Bác sĩ Như: kết quả xét nghiệm nước tiểu có thể hiện dấu hiệu của bệnh lậu không ạ? Rất mong nhận được hồi âm của Bác sĩ.


Chào bạn,

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu không biết được bệnh lậu. Muốn biết có bị lậu hay không thì bạn cần xét nghiệm soi vi trùng hay cấy tìm vi trùng trong nước tiểu.

Triệu chứng bệnh của bạn là viêm niệu đạo mủ, có thể do vi trùng lậu mà cũng có thể do vi trùng khác. Nếu do vi trùng lậu thì bệnh lậu không tự nhiên đến, không từ trên trời rơi xuống mà do lây qua quan hệ tình dục. Nếu do vi trùng khác thì bệnh có thể tự nhiên bị, mà cũng có thể bị “dính” sau khi quan hệ tình dục. Không ít ông chồng lâu nay chỉ quan hệ có mỗi mình vợ, rồi bị viêm niệu đạo mủ nhưng tưởng lầm là lậu, đâm nghi oan bà vợ. Cũng không ít bà vợ thấy chồng bị viêm niệu đạo mủ thì tưởng là lậu nên nghi oan ông chồng.

Dù là lậu hay viêm niệu đạo mủ do vi trùng khác, nếu uống đúng thuốc thì 1-2 ngày là bạn giảm hẳn triệu chứng. Vì vậy, nếu sau 2 ngày mà bạn thấy còn rỉ dịch nhiều thì nên đi khám lại.

Bạn cần kiêng không quan hệ trong khi đang có bệnh để tránh lây bệnh cho “đối tác”.

Chúc bạn mau khỏe.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả