• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 10/04/2013 - (2,806 lượt xem)

Logic trong điều trị vô tinh

b.p…ka@gmail.com

Kính gửi TS.BS. Nguyễn Thành Như,

Qua tìm hiểu trên mạng, cháu biết đến Bác sĩ và có vấn đề này cháu mong nhận được sự tư vấn từ Bác sĩ.

Vợ chồng cháu kết hôn gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa có con. Chúng cháu đi kiểm tra sức khỏe sinh sản thì kết quả cháu bình thường, nhưng chồng cháu hai lần thử tinh dịch đồ đều có kết luận là tinh dịch không có tinh trùng.

Chồng cháu có làm xét nghiệm nội tiết tố, kết quả như sau:

LH: 14,4 IU/L (2,5-9,8 IU/L)

FSH:10,0 IU/L (1,2-5,0 IU/L)

PROLACTIN: 316mIU/L (110-510mIU/L)

ESTRADIOL: 62pg/ml (25-70pg/ml)

TESTOSTERONE: 16nmol/l (10-35nmol/l)

Cháu thấy trong sổ khám bệnh, bác sĩ có viết: một tinh hoàn kích thước số 7, một tinh hoàn kích thước số 10; tĩnh mạch tinh không giãn. Tiền sử chồng cháu có bị quai bị trong thời gian học Đại học và đã bị teo một bên tinh hoàn, còn chức năng sinh lý thì hoàn toàn bình thường. Sau khi khám và có kết quả xét nghiệm, bác sĩ kết luận chồng cháu bị vô tinh.

Khi đi làm tinh dịch đồ để kiểm tra, anh ấy chỉ lấy được rất ít, một lần 1,5ml và một lần 0,5ml. Bác sĩ điều trị cho đơn thuốc như sau:

1. Profertil: 1 ngày 2 viên, chia 2 lần

2. Choragon 5000IU (HCG): một tuần tiêm bắp 1 lần

3. Sâm Alipas: ngày 1 viên

Đơn thuốc cho trong 3 tháng, hẹn 3 tháng sau khi uống hết thuốc đến khám lại.

Đến thời điểm này, chồng cháu đã dùng thuốc được hơn 1 tháng, cháu thấy có sự thay đổi về sinh lý của chồng cháu như sau: khi sinh hoạt tình dục, độ cương dương vật không được như trước và nó cũng rất nhanh xuống.

Vậy Bác sĩ cho cháu hỏi:

1. Trong trường hợp như của chồng cháu, nếu nguyên nhân là không có tinh trùng do quai bị (mặc dù một bên tinh hoàn không bị teo) thì liệu dùng thuốc có thể phục hồi được khả năng sinh tinh hay không?

2. Chức năng sinh lý của chồng cháu thay đổi khi dùng thuốc thì có đáng lo ngại lắm không ạ?

3. Trong trường hợp của chồng cháu, phương pháp và quy trình điều trị như thế nào là tốt nhất?

4. Chồng cháu vẫn còn một bên tinh hoàn, thì tỷ lệ phần trăm có thể có con được là bao nhiêu?

Cháu rất mong nhận được hồi âm của Bác sĩ. Cháu xin chân thành cảm ơn.

 

Chào bạn,

Chữa vô sinh nam không khó. Vấn đề là logic suy nghĩ, vậy thôi. Tinh dịch anh ấy không có tinh trùng thì:

- Hoặc tinh hoàn còn lại cũng bị hư. Mức độ hư như thế nào, bị hư do nguyên nhân gì, chữa được không? Anh ấy cần được khám kỹ tìm nguyên nhân và sinh thiết tinh hoàn (chứ không phải chọc mào tinh).

- Hoặc tinh hoàn đó bình thường nhưng ống dẫn tinh bị tắc. Anh ấy cần được khám và mổ để xem tắc ở đâu, liệu có nối lại được không hay phải làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Các thuốc và thực phẩm chức năng mà anh ấy đang dùng chẳng có tí tác dụng nào về mặt khoa học, mà lại có thể gây tác dụng phụ làm sinh lý yếu và có thể biến tinh trùng từ bình thường thành yếu.

Vậy anh ấy cần làm gì?

- Ngưng các thuốc và thực phẩm chức năng trên (lưu ý là Bộ Y tế không cho phép bác sĩ ghi toa thực phẩm chức năng) để hy vọng sinh lý hồi phục.
- Đến một bác sĩ nam khoa chính danh để khám và có thể phẫu thuật sinh thiết tinh hoàn.

Vấn đề tiếp theo cũng là logic suy nghĩ: khả năng để tinh hoàn một bên bị hư do quai bị và tinh hoàn bên kia cũng bị hư ít gặp hơn là trường hợp tinh hoàn bên kia bị tắc. Vậy anh ấy có khả năng chữa được. Khả năng này là bao nhiêu phần trăm? Chỉ có bác sĩ nào khám cho anh ấy mới trả lời được.

TS BS Nguyễn Thành Như

Kính gửi TS.BS Nguyễn Thành Như,

Cháu xin chân thành cảm ơn Bác sĩ đã dành thời gian tư vấn cho vợ chồng cháu. Đọc thư của Bác sĩ, cháu càng có thêm hi vọng. Vợ chồng cháu đã đi khám hai lần ở ngoài này, lần thứ nhất người ta cũng chỉ khuyên chọc hút mào tinh hoàn để tìm tinh trùng, và lần thứ hai ở một cơ sở khác thì cho đơn thuốc như cháu đã kể trên.

Trước khi vợ chồng cháu vào Sài Gòn, Bác sĩ cho cháu hỏi:

1. Chồng cháu có cần làm lại xét nghiệm nội tiết hay tinh dịch đồ nữa không hay mang kết quả xét nghiệm nội tiết của hai lần trước vào?

2. Từ hôm nay chồng cháu ngừng uống thuốc, chúng cháu vào luôn Sài Gòn thì có được không hay đợi thêm một thời gian nữa (vì cháu sợ thuốc ảnh hưởng đến các kết quả khác).

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Nếu bạn đã quyết tâm vào Sài Gòn thì cần nói anh ấy ngưng thuốc khoảng 1 tuần là được. Bạn không cần làm gì thêm, nhớ mang theo mọi toa thuốc và xét nghiệm trước đó khi đi khám.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả