• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 19/03/2013 - (3,107 lượt xem)

Miễn dịch kém

mrdo…w@gmail.com


Chào Bác sĩ!

Em tên là N.X.S, sinh năm 1992, ở Quảng Nam.

Em năm nay 20 tuổi, nhưng biểu hiện cơ thể dậy thì của em chưa rõ rệt cho lắm. Lông nách chỉ có 1-2 sợi, lông chân, lông tay, râu hầu như không có. Người em gầy, da thịt rất mềm, ngực phẳng phiu, y như trẻ con vậy. Khiêng vác đồ bình thường rất hay mỏi cơ, hệ miễn dịch rất kém (em bị một vết thương trầy xước ở đầu gối từ tháng 2 nhưng đến tháng 8 mới lành hẳn), mạch máu thì bé xíu, người hay mỏi mệt, choáng váng khi thay đổi tư thế.

Em nghĩ do cơ thể tiết hoocmon testosterone không đều đặn dẫn đến cơ thể không phát triển nên tháng 11/2011 đã đến BVBD khám, kết quả như sau:

Prolactin: 25,52

Testosterone: 25,31

FSH: 4,18

LH: 4,25

Bác sĩ bảo em bình thường, nhưng cơ thể bị suy nhược và có cho thuốc quazimin, lirra. Em uống đươc 1 tháng rồi ngưng.

Em còn bị một số vấn đề việc hấp thụ ở đường tiêu hóa, nên em nghĩ do cơ thể không cung cấp đủ dưỡng chất để sản sinh testosterone.

Em vào Sài Gòn được 2 năm, cũng cố gắng vận động hàng ngày nhưng cơ thể không mấy tiến triển, vì vậy em rất tự ti, không dám đi giao tiếp bên ngoài. Em cũng muốn được như bạn bè sinh viên cùng lứa: mọc lông, râu, ngực nở. Em cũng định đi tập tạ nhưng thấy xương tay nhỏ, yếu nên sợ ảnh hưởng hệ xương nên không dám đi. Em thật sự rất bối rối không thể tập trung học hành, giao tiếp được, làm gì cũng sợ thể lực mình không đủ khả năng. Có phải em bị chậm dậy thì không Bác sĩ? Mong được một lời khuyên từ Bác sĩ!

Chào bạn,

Điều tôi có thể nói là xét nghiệm nội tiết sinh dục của bạn bình thường. Như vậy, tất cả các suy nghĩ của bạn liên quan đến chuyện giảm testosterone đều không đúng.

Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên nội khoa tổng quát để xem có bệnh gì làm người hay mệt mỏi, và mạnh dạn tập thể thao để cơ thể cường tráng, lấy lại sự tự tin. Đừng sợ!

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả