• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 11/05/2014 - (2,294 lượt xem)

Mổ GTMT năm 13 tuổi

Vut…92@yahoo.com.vn


Cháu tên V.T, 21 tuổi,hiện là sinh viên tại tp.HCM.

Cháu bị giãn tĩnh mạch tinh bên trái. Cách đây 8 năm, cháu đã được phẫu thuật tại BVĐK Quảng Nam, trước và sau khi mổ không có biểu hiện đau gì cả nên sau khi mổ, cháu không tái khám lần nào.

Mới đây cháu có biểu hiện đau tức vùng bìu bên trái liên tục 3 ngày liền, sau đó tự khỏi. Cháu rất hoang mang và đến BVBD khám. Bác sĩ ở đây cho cháu làm siêu âm vùng bẹn bìu, kết quả là: tinh hoàn P và T cấu trúc đồng nhất, kích thước, tưới máu bình thường, mào tinh phải trái không to, thừng tinh phải trái không giãn, tràn dịch tinh mạc lượng ít.

Kết quả tinh dịch đồ: V:1,8ml; ly giải 25 phút; pH 7,5; nhanh 0%, chậm 4%, không tiến tới 16%, không di động 80%, tỉ lệ sống
22%, hình dạng bình thường 2%, bạch cầu<10^6.

Bác sĩ ở BVBD bảo là cháu vẫn bình thường, không đau thì không cần điều trị, chỉ khi vô sinh thì mới phải điều trị. Điều này làm cháu rất hoang mang.

Bác sĩ cho hỏi: với kết quả siêu âm và tinh dịch đồ như trên thì sau này cháu có khả năng có con tự nhiên không? Có phải ca mổ thất bại nên tinh dịch đồ không tốt? Nếu vô sinh thì cháu có cần mổ lại hay không? Tại Đà Nẵng có thực hiện tốt điều trị giãn tĩnh mạch tinh không?


Chào bạn,

Tôi ngạc nhiên là bạn được mổ giãn tĩnh mạch tinh năm 13 tuổi. Ở tuổi này, bệnh giãn tĩnh mạch tinh cực kỳ hiếm và cũng chẳng ai mổ giãn tĩnh mạch tinh cho trẻ 13 tuổi. Do vậy tôi không trả lời được câu bạn hỏi liệu ca mổ có thất bại hay không.

Về tình trạng hiện tại của bạn, cái tôi cần biết thì bạn không cung cấp: bác sĩ ở BVBD khám cho bạn có nói bạn bị giãn tĩnh mạch tinh hay không? (vì tôi tin người khám chứ tôi không tin kết quả siêu âm), và mật độ tinh trùng của bạn là bao nhiêu?

Bạn nên: xét nghiệm lại tinh dịch đồ một lần nữa và gởi tôi xem kết quả này, đồng thời trả lời hai câu hỏi trên của tôi.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả