• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 19/09/2015 - (3,494 lượt xem)

Mổ mồm

nguy...pt@gmail.com


Kính gửi Bác sĩ Nguyễn Thành Như,

Em ở Hoài Đức, Hà Nội. Bé trai nhà em sinh ngày 19/4/2014. Lúc ở bệnh viện, bác sĩ bảo cháu bị lỗ tiểu thấp, theo quan sát của em thì dương vật của cháu dài bình thường, kích thước không nhỏ, dương vật đã lộn bao qui đầu, phần bìu và hai hòn cà bình thường. Tuy nhiên lỗ tiểu lại nằm ở bên dưới, giữa phần qui đầu và thân dương vật hướng xuống dưới. Quan sát lúc cháu tiểu thì thấy nước tiểu cũng vọt ra ngoài nhưng không đi thẳng mà hơi bị lệch hướng xuống dưới. Hôm nay cháu ra viện, bác sĩ bảo là sau 3 tháng phải đi khám lại. Vợ chồng em rất lo lắng, mong Bác sĩ vui lòng giải đáp giúp em mấy thắc mắc sau:

- Địa chỉ nào khám là gần nhất và uy tín?

- Mấy tuổi thì cháu có thể phẫu thuật được, thời gian điều trị bao lâu?

- Chi phí cho phẫu thuật khoảng bao nhiêu tiền?

Rất mong nhận được sự giải đáp của Bác sĩ. Trân trọng cảm ơn.

Chào bạn,

Đọc mail của bạn thì tôi nghĩ cháu bị khá nặng, lỗ tiểu thấp thể giữa thân dương vật, nhưng khi xem hình thì thấy cháu bị thể nhẹ: lỗ tiểu thấp thể khấc qui đầu.

Đối với thể này thì mổ cũng được mà không mổ cũng không sao. Nếu không mổ, cháu vẫn đi tiểu đứng được, sau này vẫn quan hệ bình thường, có con cái được nếu như dương vật không quá cong. Nếu dương vật cháu cong nhiều (trên 30 độ) thì chờ khi cháu dậy thì xong, sẽ mổ chỉnh thẳng dương vật thôi. Phẫu thuật chỉnh thẳng dương vật không khó, ít biến chứng.

Nếu bạn muốm mổ cho cháu được gần như bình thường thì cháu có thể được mổ vừa chỉnh thẳng dương vật vừa đưa lỗ tiểu ra trước. Sau 6 tháng tuổi là cháu có thể đi mổ được rồi. Tuổi tốt nhất để mổ là 2-3 tuổi vì cháu khá lớn, dễ chăm sóc và cháu sẽ không nhớ gì hết khi lớn.

Tuy nhiên, thà là không mổ hay chỉ đi mổ chỉnh thẳng dương vật khi cháu lớn chứ mổ không khéo thì biến chứng còn rắc rối gấp chục lần. Biến chứng hay gặp là dò nước tiểu, rất khó chữa hết. Vì vậy, nếu bạn muốn chỉnh dương vật cháu cho gần giống bình thường thì cần tìm bác sĩ chuyên mổ loại bịnh này. Ở Sài Gòn, các bác sĩ của BV Nhi Đồng 1 mổ rất tốt, các bác sĩ của BV Nhi Đồng 2 mổ cũng khá tốt bệnh này. Còn ở Hà Nội, tôi không biết bác sĩ nào mổ tốt. Tôi có tiếp xúc với 2 vị đầu ngành chuyên về mổ bệnh này ở Hà Nội. Một vị là PGS TS, trưởng khoa phẫu thuật nhi một bệnh viện lớn đã về hưu, và một vị là TS làm ở một bệnh viện lớn. Khi họ báo cáo số liệu thì nghe những con số rất tốt, nhưng khi nghe họ nói về kỹ thuật thì mới biết là họ không nắm được vấn đề (trong nghề chúng tôi gọi họ là "mổ mồm"). Có thể có vị bác sĩ nào khác ở HN biết mổ bệnh này nhưng tôi chưa may mắn tiếp xúc với vị đó.

Thời gian mổ khoảng 2 giờ, nằm viện 4-5 ngày.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả