• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 02/05/2014 - (2,207 lượt xem)

Muốn hết bệnh phải khám nam khoa

Tho…t@tspvn.com

Cháu chào Bác sỹ Như.

Cháu là Th., ở Hà Nội. Cháu kết hôn được hơn 2 năm. Năm ngoái cháu đã đi kiểm tra tổng thể: xét nghiệm dịch, chụp tử cung vòi trứng, siêu âm trứng. Năm nay, cháu xét nghiệm nội tiết thì thấy Prolactin hơi cao so với mức bình thường.

Chồng cháu xét nghiệm thì không có tinh trùng, và anh ấy cũng xét nghiệm nội tiết rồi. Thứ Tư này, chồng cháu làm thủ thuật để kiểm tra xem có tinh trùng trong tinh hoàn không. Các bác sỹ ngoài này chỉ nói với cháu là nếu có tinh trùng trong tinh hoàn thì tiến hành làm phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thôi.

Bác sỹ cho cháu hỏi, nội tiết tố prolactin cao có ảnh hưởng tới việc sinh con của cháu không? Và nếu chồng cháu có tinh trùng trong tinh hoàn thì chúng cháu nên dùng phương pháp nào để có thể có con ạ? Cháu đang muốn vào trong đó để nhờ Bác sỹ. Rất mong nhận được sự phản hồi của Bác sỹ.

Chào bạn,

Hy vọng là các bác sĩ ở ngoài đó sẽ không làm thủ thuật chọc mào tinh để tìm tinh trùng vì thủ thuật này sai lầm hoàn toàn về mặt khoa học và điều trị.

Nếu làm sinh thiết tinh hoàn (mổ lấy mô ở tinh hoàn để tìm tinh trùng) mà có tinh trùng thì chồng bạn có thể có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng tinh hoàn. Tuy nhiên, cách này chỉ nên là cách sau cùng. Anh ấy cần được chữa bệnh, nếu được, để có thể có con tự nhiên. Chỉ có các bác sĩ phẫu thuật tiết niệu - nam khoa mới có thể chữa bệnh được cho anh ấy, còn các bác sĩ chuyên ngành hiếm muộn thì chỉ chăm chăm tìm tinh trùng để làm thụ tinh thôi.

Chỉ số prolactine của bạn nếu chỉ hơi cao thì đó vẫn là bình thường. Prolactine phải cao gấp ít nhất là 4 lần thì mới là có bệnh của tuyến yên, và bệnh này sẽ gây kinh nguyệt rối loạn, không có con.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả