• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 01/06/2013 - (2,234 lượt xem)

Muốn tinh dịch có tinh trùng thì cần mổ nối

dqt...@yahoo.com

Chào TSBS Nguyễn Thành Như,

Em là N., sinh năm 1973, ở Hà Nội. Vợ em sinh năm 1978. Chúng em lập gia đình năm 2006 và đã có một cháu gái 5 tuổi. Năm 2011, em đi thử tinh dịch đồ thì kết quả là không có tinh trùng. Biết Bác sĩ là chuyên gia đầu ngành về Nam khoa tại Việt nam, nên tháng 1/2012 em có vào BVBD để mong gặp và được Bác sĩ chữa bệnh, nhưng vào rồi mới biết là Bác sĩ không còn làm ở đó nữa. Em có gặp một bác sĩ và được bác sĩ đó chẩn đoán là vô sinh bế tắc. Các xét nghiệm siêu âm bẹn bìu, siêu âm ngả trực tràng đều có kết quả bình thường. Đến ngày 9/2/2012, em được bác sĩ ấy mổ vi phẫu cột tĩnh mạch tinh tại BVBD (3 vết).

Kết quả sinh thiết tinh hoàn của em như sau:

- Mặt cắt phải: 50 ống sinh tinh, có 40 ống có tinh trùng trưởng thành từ 5 đến 30 con/1 ống

- Mặt cắt trái: 55 ống sinh tinh, có 45 ống có tinh trùng trưởng thành từ 5 đến 35 con/1 ống

- Kết luận: hai tinh hoàn có tinh trùng trưởng thành.

Sau khi mổ xong, em tuân thủ toa của bác sĩ ấy và không dùng bất kỳ loại thuốc nào khác (em có bay vào khám lại 3 lần, sau một tháng, hai tháng và sáu tháng). Tuy nhiên, đến thời điểm này (tháng 12/2012), kết quả tinh dịch đồ là vẫn không có tinh trùng.

Vậy xin hỏi Bác sĩ:

+ Vì sao em không có tinh trùng trong tinh dịch đồ?

+ Bác sĩ cho em lời khuyên tốt nhất.

Chân thành cảm ơn Bác sĩ.

 

Chào bạn,

Nếu vô tinh do tắc thì bạn có hai cách để có con: mổ nối ống dẫn tinh hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Bạn chưa được mổ nối nên tinh trùng không ra ngoài được. Lần mổ trước bạn chỉ mới được làm sinh thiết tinh hoàn.

Khi dạy học trò tôi vẫn luôn nhắc: mọi việc làm của các bạn phải có lý do và phải giải thích lý do cho bệnh nhân hiểu. Nếu dựa trên kết quả tinh dịch đồ (vô tinh) và sinh thiết tinh hoàn (sinh tinh bình thường) thì bạn cần mổ để xem: tắc ở đâu, vì sao tắc, liệu có nối được không, nếu nối được thì khả năng thành công là bao nhiêu phần trăm, chờ bao lâu để biết là nối thành công hay nối thất bại.

Thân mến!

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả