• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 03/11/2014 - (2,349 lượt xem)

Nên bơm tinh trùng

Ngoc…u@gmail.com


Chào Bác sĩ,

E tên là Ch., ở Thái Bình.

Ngày 16/06/2012, em được mổ giãn tĩnh mạch tinh, đến nay sau gần 1,5 năm nhưng vợ chồng em vẫn chưa có tin vui.

Ngày 25/10/2013, em đi xét nghiệm tinh dịch đồ và siêu âm ở BVVĐ, các chỉ số đều tăng nhiều nên em rất mừng. Em ở ngoài Bắc, không có nhiều điều kiện vào Nam để tái khám lần nữa, nên em gửi mail các kết quả xét nghiệm và một số băn khoăn, nhờ Bác sĩ bớt chút thời gian tư vấn giúp em hướng đi tốt nhất ạ. Em cảm ơn Bác sĩ rất nhiều!

1. Với kết quả gửi kèm theo mail, liệu em có nên uống thuốc theo đơn của BVVĐ không, hay tiếp tục uống thuốc theo đơn sau mổ? Hoặc Bác sĩ có thể cho em đơn thuốc thay thế để em có  thể có con tự nhiên được không? (Vợ em cũng đã đi tái khám và kết quả hoàn toàn bình thường).

2. Thể tích tinh dịch mỗi lần xuất tinh chỉ được khoảng 1,5 ml, liệu điều này có ảnh hưởng tới chuyện có con không Bác sĩ? Và liệu có loại thuốc hay cách nào đó để tăng thể tích tinh dịch nếu nó ảnh hưởng không ạ?

3. Theo kết quả siêu âm, tinh hoàn bên trái của em có đường kính 2,2mm, bên phải không có gợi ý giãn. Liệu có phải bệnh giãn tĩnh mạch tinh của em chưa khỏi hẳn và bị tái phát không? (công việc của em làm kỹ thuật máy tính nên phải ngồi rất nhiều)

4. Kể từ sau khi mổ, thỉnh thoảng 1 - 2 tháng em lại có hiện tượng buồn tiểu kèm theo cảm giác buồn buồn bứt rứt ở đầu dương vật. Nhưng khi đi tiểu thì chỉ có thể tiểu són và chỉ bị về ban đêm, trong khoảng 3 - 4 ngày, còn ban ngày hầu như bình thường. Em đi khám, bác sĩ đã làm các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm ổ bụng, bàng quang nhưng không phát hiện ra bệnh gì. Nhờ Bác sĩ Như tư vấn cho em nguyên nhân được không ạ?

5. Đã 3 năm nay, vợ chồng và gia đình em rất mong có con, liệu em có nên dùng các biện pháp hỗ trợ sinh sản để sớm có con, hay tiếp tục uống thuốc và sinh hoạt để có con tự nhiên ạ? Và nếu phải dùng các biện pháp hỗ trợ sinh sản thì có ảnh hưởng gì không? (Tại em xem một số bài trả lời của Bác sĩ thấy bảo nếu chọc hút mào tinh thì rất nguy hiểm. Trường hợp như của em có phải làm như thế không ạ?)

Mong Bác sĩ bớt chút thời gian giúp đỡ. Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

1. Bạn không nên uống thuốc theo toa của BVVĐ, có thể uống 1 viên vitamine E 400UI mỗi ngày là quá đủ rồi. Bạn càng uống nhiều thuốc, dù là Đông hay Tây y thì càng hại cho tinh trùng mà thôi.

2. Bạn quan hệ 3 ngày/lần thì thể tích tinh dịch sẽ đủ.

3. Tĩnh mạch tinh dưới 3mm là không giãn.

4. Phẫu thuật không đụng chạm gì đến bàng quang và niệu đạo, dương vật, nên cảm giác buồn tiểu chỉ là do lo âu. Bạn tập nín tiểu mỗi khi buồn tiểu, sẽ dần dần ổn định.

5. Tinh dịch đồ của bạn đã cải thiện khá. Bạn nên đi bơm tinh trùng (nếu vợ bình thường).

Chúc vợ chồng bạn sớm có tin vui.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả