• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 21/05/2013 - (2,546 lượt xem)

Nên chữa cho tinh trùng hết yếu trước khi làm thụ tinh

Tien…co@gmail.com

Thưa Bác sĩ Như!

Em năm nay 27 tuổi, chồng em 32 tuổi. Chúng em kết hôn vào ngày 22/05/2011 (đến thời điểm này là hơn 1 năm rồi).

Sau khi kết hôn khoảng 6 tháng (tháng 11/2011), vợ chồng em có đến khoa Hiếm muộn, BVTD để kiểm tra sức khỏe sinh sản vì 6 tháng không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có con. Kết quả, em hoàn toàn bình thường, nhưng chồng em kết quả tinh dịch đồ rất yếu. Bác sĩ có kê toa thuốc cho chồng để uống và hẹn 1 tháng sau quay lại kiểm tra.
Sau 1 tháng, hai vợ chồng trở lại bệnh viện và kiểm tra tinh dịch đồ. Kết quả tinh dịch đồ lần thứ hai lại yếu hơn so với lần đầu (mặc dù đã uống thuốc và ăn uống tẩm bổ). Bác sĩ ở đây đề nghị làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Ngày 24/09/2012, chúng em tiến hành thụ tinh ống nghiệm tại BVTD bằng phương pháp ICSI. Ban đầu bác sĩ đề nghị chồng em làm xét nghiệm di truyền và kết quả là 46XY, bình thường. Bác sĩ cũng đề nghị chồng em khám tiền mê để dự phòng chọc hút tinh hoàn vì chồng em tinh trùng yếu, trong khi em thì trứng rất nhiều. Nhưng đến ngày chuẩn bị hút trứng, bác sĩ lại không cho chồng chọc hút tinh hoàn. Em hút ra được 16 trứng, tạo được 8 phôi nhưng chất lượng phôi xấu nên bác sĩ chuyển vào 4 phôi mà không trữ phôi.

Kết quả, sau 14 ngày chuyển phôi, xét nghiệm BETA HCG=96.88 em có thai. Nhưng bác sĩ bảo là phôi rất xấu, kê toa thuốc dưỡng thai trong 3 tuần và hẹn quay trở lại để siêu âm tử cung. Sau 3 tuần em trở lại siêu âm lại không thấy túi thai trong tử cung. Bác sĩ đề nghị xét nghiệm máu BETA HCG kết quả là âm tính <5. Bác sĩ chia buồn và nói là phôi đã làm tổ nhưng không phát triển được và hẹn em 3 tháng sau nếu có thể đến làm lại lần thứ hai vì em không có phôi trữ.

1/ Hiện tại, em hoang mang lắm. Em không biết nguyên nhân vì sao phôi đậu mà ngưng phát triển (có phải do phôi xấu quá hay không?) Nếu em làm lại lần thứ hai, tinh trùng chồng vẫn yếu thì phôi vẫn làm tổ nhưng lại không phát triển nữa sao?

2/ Trong quá trình dưỡng thai, ban đêm em có ho. Đó có phải là nguyên nhân làm phôi ngừng phát triển không ạ?

3/ Tại sao bác sĩ đã cho chồng khám tiền mê dự phòng hút tinh trùng rồi nhưng cuối cùng lại không cho chồng em chọc hút tinh trùng mà để tự lấy? Việc chọc hút tinh trùng với tinh trùng tự lấy có gì khác nhau về số lượng cũng như chất lượng không ạ?

4/ Cụ thể kết quả tinh dịch đồ, em không nhớ chính xác vì toàn bộ giấy tờ bác sĩ đều lưu vào hồ sơ bệnh cả. Nhưng em nhớ là lần thứ nhất, hình dạng bình thường 4%; không di động 97%; lần hai: hình dạng bình thường: 3%; không di động: 99%. Còn mật độ, thể tích, bạch cầu, số lượng đều đạt chỉ số của người bình thường. Vấn đề chỉ nằm ở chất lượng tinh trùng.
5/ Niêm mạc tử cung của em là 12, rất dày, trứng cũng nhiều. Nhưng em không có phôi trữ. Vậy có cách nào trị cho tinh trùng đỡ hơn không vì em đã thụ tinh ống nghiệm mà phôi không phát triển?

Mong Bác sĩ tư vấn giúp, cám ơn Bác sĩ nhiều!


Chào bạn,

1. Có khả năng là do tinh trùng quá yếu mà "ép" nó, bắt nó thụ tinh (như trái cây chín “dú” vậy) nên trứng khó thành phôi, hoặc nếu có thành phôi thì phôi cũng quá yếu. Và như vậy, cơ may để bạn có con lần sau cũng không nhiều.
2. Tôi không nghĩ ho làm phôi hư.

3. Tôi nghĩ bác sĩ dự trù nếu lúc chọc trứng mà tinh trùng của ông xã bạn quá yếu thì sẽ mổ lấy tinh trùng trong tinh hoàn. Nhưng tới ngày làm ống nghiệm, bác sĩ thấy tinh trùng của anh ấy đủ làm ống nghiệm rồi nên không mổ nữa. Mổ lấy tinh trùng tinh hoàn chỉ khi nào tinh trùng bên ngoài không có hay không đủ để làm ống nghiệm.

4 - 5. Anh ấy nên đi khám nam khoa và chữa cho tinh trùng khỏe lại rồi có con tự nhiên hay có làm ống nghiệm thì cũng dễ thành công hơn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả