• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 31/10/2014 - (2,056 lượt xem)

Ngạc nhiên

Du…hd@gmail.com

Cháu chào TSBS Nguyễn Thành Như!

Cháu là bác sỹ ở Hải Dương. Cách đây 3 tháng, chồng cháu được Bác mổ vô tinh do giãn tĩnh mạch tinh, sinh thiết tinh hoàn với kết quả là sinh tinh nửa chừng. Trước mổ, kích thước tinh hoàn và các chỉ số nội tiết đều bình thường, đợt này cháu thấy kích thước tinh hoàn to lên nhiều và tinh dịch đặc hơn.

Hôm nay cháu mới cho chồng đi làm xét nghiệm lại tinh dịch đồ ở PKTA của GS A thì kết quả vẫn chưa có tinh trùng lại nhưng bạch cầu có 400.000. Chồng cháu được khám tinh hoàn thì kích thước hai bên tương đương số 22. Giáo sư hỏi cháu quá trình điều trị như thế nào, cháu cũng kể lại toàn bộ. GS bảo rất muốn nghiên cứu và tìm hiểu về trường hợp này nên cho chúng cháu làm xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng, làm lại nội tiết và hẹn thứ Hai đến gặp GS. Nhưng thật sự vợ chồng cháu chỉ tin tưởng Bác, lại không thấy Bác dặn làm xét nghiệm đó nên chúng cháu không làm. Cháu rất không tin tưởng vào xét nghiệm tinh dịch đồ ở đó vì họ dặn 1 tiếng mới có kết quả nhưng chỉ 15 phút đã có rồi? Họ cũng bảo là ở đây đếm thủ công chứ không phải bằng máy. Cháu không biết họ có đọc nhầm tinh trùng non với bạch cầu không, vì cách đó 1 tuần cháu cũng cho chồng đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ ở Hải Dương thì không có gì hết.

Vợ chồng cháu muốn xin Bác lời khuyên nên như thế nào bây giờ? Chúng cháu cũng định vào trong Nam để làm lại tinh dịch đồ và nhờ Bác xem lại cho chồng cháu ạ.

Cháu xin chân thành cảm ơn Bác!

Chào các bạn,

Theo tôi biết, trước đây giáo sư A. không tin vào kết quả mổ giãn tĩnh mạch tinh cho các trường hợp vô tinh, nhưng nhờ sự thành công của phẫu thuật, các bệnh nhân lên tiếng nên giáo sư ngạc nhiên và đã tin. Vì vậy, giáo sư muốn tìm hiểu kỹ về trường hợp của bạn. Cũng nhờ bạn là bác sĩ, bạn được vào trực tiếp xem tôi mổ cho ông xã và em chồng nên lời nói của bạn làm giáo sư tin thêm.

Kháng thể kháng tinh trùng và xét nghiệm nội tiết không cần thiết đâu bạn à. Cái mà bạn cần làm là tinh dịch đồ mỗi 3-6 tháng. Xét nghiệm tinh dịch mà chỉ 15 phút là xong thì chắc không phải là thủ công rồi, mà là dùng máy hay làm dối. Khi làm thủ công, kỹ thuật viên chỉ tiến hành sau khi tinh dịch được lấy 30-60 phút để xem sự hóa lỏng của tinh dịch. Các bước sau đó, cần 15-20 phút mới đọc xong. Tổng cộng mất 60-90 phút. Trước đây, nhiều bệnh viện ở miền Bắc làm tinh dịch thủ công, nhưng chẳng hiểu vì sao mà 2-3 năm trở lại, ngay cả những bệnh viện lớn cũng chuyển qua làm tinh dịch theo máy (gọi tắt là CASA, computer assisted sperm analysis). Làm CASA tưởng là dùng máy thì kết quả khách quan nên chính xác hơn, nhưng thật ra lại sai sót nhiều hơn. Tinh dịch đồ làm CASA thì rất nhanh và rất khỏe, chẳng cần kỹ thuật viên lành nghề nữa, chẳng cần tốn công đào tạo.

Bạch cầu 400.000 là bình thường, nói chung dưới 1 triệu/ml là bình thường.

Tinh hoàn to ra, tinh dịch đặc hơn là dấu hiệu tốt. Các bạn thử đến các phòng xét nghiệm nhỏ, có thể không đủ tiền mua máy nên họ vẫn đếm thủ công.

Các bạn vẫn làm tiếp như tôi dặn: quan hệ nhiều và không uống thuốc gì hết, kể cả thuốc Đông y, Tây y.

Chúc may mắn nhé.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả