• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 23/02/2015 - (2,550 lượt xem)

Người chết sống lại

d…86@gmail.com

Kính chào Bác Như,

Vợ chồng con đã đến khám chỗ Bác hai lần và được Bác tư vấn là chồng con nên mổ microTESE. Đến đầu tháng 10 con sẽ đi canh trứng, và mong được Bác trực tiếp mổ cho chồng con.

Vợ chồng con cũng muốn tìm hiểu thêm về phương pháp microTESE này. Đồng thời, vợ chồng con muốn tìm hiểu thêm về phương pháp sinh thiết. Mong Bác giải thích giúp chúng con. 

Chào bạn,

Niềm vui của các bạn cũng là niềm vui của các thầy thuốc. Cám ơn bạn đã chia sẻ.

Thành công đến với các bạn không chỉ nhờ có tôi mà còn công rất lớn của các y bác sĩ của khoa IVF, BV Hạnh Phúc. Cả một ê kíp bạn à. Tinh hoàn của anh ấy như sa mạc Sahara trong đó không chỉ toàn cát mà vẫn có vài ốc đảo có nước, có cây. Nếu lấy trọn tinh hoàn của anh ấy rồi giao cho các cử nhân sinh học trực tiếp tìm tinh trùng thì cũng giống như bảo họ cứ đến Sahara để tìm nước. Họ sẽ không thể tìm ra nước. Nhiệm vụ của tôi là chỉ cho họ những chỗ nhiều khả năng có ốc đảo có nước để họ dễ dàng tìm ra nước. Nếu không có các vị chuyên viên đó và BS Thảo, tôi dù có giỏi chỉ điểm cách mấy, các bạn cũng không thể có nước (có tinh trùng).

Nói thêm cho vui, ngày trước khi tôi vào y khoa, nhìn bộ dạng của tôi các bạn cùng lớp cứ nghĩ tôi ở quê miền Tây lên học, dù rằng tôi sinh ra và lớn lên hoàn toàn thuộc đô thị Sài Gòn. Có lẽ tôi không quen với mỹ miều, hoa mỹ mà thích sự đơn giản như nông dân.

Trong điều trị bệnh nhân cũng vậy, tôi không nói với bệnh nhân những hứa hẹn suông để bệnh nhân hy vọng mà bằng những kiến thức tôi học được, bằng suy luận và bằng kinh nghiệm, tôi sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho bệnh nhân. Tôi vẫn nhắc các học trò như vậy bạn à. Vị bác sĩ ở BVTD ngày trước nói với bạn không sai vì đúng là không có thuốc nào để giúp tinh hoàn sinh tinh lại. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức nên vị ấy không biết là thế giới đã dùng vi phẫu thuật tìm tinh trùng trong mô tinh hoàn từ năm 1998 và tôi đã làm kỹ thuật này từ năm 2010. Vị bác sĩ ở BVBD, một trong các học trò của tôi cũng vì thiếu kiến thức nên đã loay hoay không giúp được các bạn. Tôi rời khỏi BVBD năm 2011, ngay khi vừa thực hiện xong thành công phẫu thuật này nên không kịp dạy cho các bạn ấy. Thật đáng tiếc. Tôi vẫn mong có ngày có được một học trò đủ tài, đủ đức để hướng dẫn trọn vẹn các kỹ thuật điều trị, giúp thêm nhiều gia đình có tiếng khóc của trẻ chào đời như gia đình bạn.

Tết này gia đình các bạn chắc chắn sẽ rất vui. Chúc các bạn và cháu nhỏ một Năm mới tràn ngập hạnh phúc.

TS BS Nguyễn Thành Như

Kính chào Bác Như!

Thật sự hôm này là ngày vui rất lớn của vợ chồng con. Đúng vào lúc 8h26 sáng nay, vợ chồng con chính thức đón đứa con đầu lòng chào đời và cũng có lẽ cũng là duy nhất. Còn nhớ, vào khoảng tháng 6/2011, tức là 6 tháng sau ngày cưới của chúng con, vợ vẫn chưa có thai, hai đứa dắt nhau lên bệnh viện TD khám hiếm muộn. Và có thể ngày này cũng là ngày buồn nhất trong cuộc đời của chúng con vì sau khi làm các xét nghiệm cho chồng, bác sĩ phán một câu: "Tôi thành thật cho anh biết, anh không còn cơ hội có con". Sau đó con hỏi lại: "Vậy có cách nào khác hay có thuốc nào khác không bác sĩ?" Bác sĩ nói: "Nếu tôi có thuốc cho anh có tinh trùng thì tôi cũng có thuốc cho người chết sống lại".

Lúc đó, mọi thứ xung quanh con như không còn ý nghĩa đối với vợ chồng con và tối về lại nhà ở Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), hai chúng con đã khóc hết nước mắt mà không tìm ra lối thoát.

Sau đó, vợ chồng con lên mạng tìm hiểu và chữa trị thuốc nam thêm hơn 1 năm nhưng cũng bất thành. Tiếp đến, vợ chồng con đến BVBD và theo điều trị BS D.

Tiến trình chữa trị cũng chưa đâu vào đâu cả nhưng ít nhất vợ chồng con còn có động lực để phấn đấu và chữa trị vì BS D không nói câu: "Nếu tôi có thuốc cho anh có tinh trùng thì tôi cũng có thuốc cho người chết sống lại" như vị bác sĩ BVTD.

Bẵng đi một thời gian.

Vô tình đọc được blog của Bác Như, vợ con nói với con: "Hay là mình đi khám chỗ Bác Như thử xem sao anh?". Thế là vợ chồng con quyết định tìm đến Bác Như. Con còn nhớ lần đầu tiên Bác khám cho con tại phòng khám và nói: "khả năng anh có tinh trùng 60%", vợ chồng con như chết đuối vớ được phao. Lúc này vợ chồng con tin tưởng tuyệt đối vào Bác.

Nói thêm, lần đầu tiên đến phòng khám và gặp Bác, con thấy Bác rất bình dân và dáng Bác cũng rất là...nông dân, nhưng đến hôm nay chúng con nhận ra một điều: nếu Bác Như mà nói bó tay thì đừng nên đi đâu tốn tiền và nên chấp nhận sự thật dù rằng rất phũ phàng.

Bác Như kính mến, từ lúc biết mình không thể có con dễ dàng như người ta, vợ chồng con không lúc nào ngưng cầu nguyện để hy vọng vào một phép màu nào đó, và thật sự đã có phép màu xảy ra-thật khó tin: chúng con đã có con của chính mình sinh ra.

Trên tất cả, Bác cho phép gửi đến Bác, bác Thảo là những người đã mang đến niềm vui cho vợ chồng con như những vị cứu tinh một lời tri ân chân thành nhất!

Chúng con nguyện rằng, sau này nếu con của chúng con học giỏi như Bác thì sẽ cho con đi theo con đường của Bác Như để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho thật nhiều người!

Chúc Bác thật nhiều sức khỏe và tìm ra người kế thừa xứng đáng để chữa trị cho mọi người!

Tên nghe rất hay.

Chúc bạn mẹ tròn con vuông nhé.

TS BS Nguyễn Thành Như

Dạ, có Bác và bác Thảo mà hiện giờ cuộc sống của hai vợ chồng con rất hạnh phúc Bác ạ. Đặc biệt là chồng con, anh rất lạc quan và tự tin, không áp lực và thất vọng như trước đây.

Con của con là bé trai Bác ạ. Hai vợ chồng con cũng đã đặt tên ở nhà cho bé là Sam. Chúng con trông từng ngày đến ngày bé chào đời. Con dự sinh là 14/2.

Hai vợ chồng con cũng tìm hiểu rất nhiều sách giáo dục cho bé, hy vọng có thể giúp bé phát triển tốt về tính người vì hiện tại cuộc sống quá phức tạp Bác nhỉ.

Bác ơi, khi nào có dịp Bác đi tắm biển Vũng Tàu, vợ chồng con mời Bác ghé nhà vợ chồng con chơi Bác nhé.

Con cảm ơn Bác nhiều. Chúc Bác sức khỏe!

Người mang ơn Bác nhiều nhiều. 

Cám ơn bạn. Tôi có nghe các bác sĩ ở BVHP báo tin vui về bạn. Rất mừng cho hai vợ chồng bạn.

Con chào Bác Như,

Vợ chồng con mong gặp được Bác để nói lời cảm ơn rất nhiều đến Bác! Nhưng chúng con cũng ngại là sợ làm phiền Bác vì con biết Bác rất bận rộn. Còn rất nhiều ca mổ chờ Bác và nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn khác cũng đang mong gặp Bác để Bác cho lời khuyên và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho họ.

Hiện tại con đang mang thai bước sang tuần 30 rồi Bác ạ. Con chuyển phôi lần đầu tiên và đã thành công như mong đợi. Chỉ buồn là con chuyển 2 phôi nhưng thành công có 1 phôi thôi (có phải con hơi tham lam đúng không Bác?). Con vẫn đang theo dõi khám thai ở bác sĩ Thảo định kì Bác ạ vì con rất tin tưởng và ngưỡng mộ bác Thảo. 

Con chúc Bác và gia đình nhiều sức khỏe Bác nhé!

Chào bạn,

Tôi rất mừng cho vợ chồng bạn và hết sức thán phục tài tìm tinh trùng của BS Thảo và ê-kíp IVF bệnh viện Hạnh Phúc.

Anh ấy không thể mổ lần hai nữa bạn à.

Mong Chúa phù hộ các bạn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Con chào Bác Như,

Không biết Bác đã hay tin chồng con được Bác mổ microTESE có tinh trùng, bác Thảo thông báo vợ chồng con có 3 phôi tốt và 4 phôi khá. Vợ chồng con hiện tại rất vui. Chúng con cảm ơn Bác nhiều lắm. Bác là người đã đem lại hy vọng, niềm vui và hạnh phúc cho vợ chồng con. Vợ chồng con giờ đã có hy vọng, chúng con mong có thể thành công trong đợt chuyển phôi sắp tới.

Bác cho con hỏi, vừa rồi chồng con mổ là hy vọng cuối cùng cho chúng con đúng không Bác? Nghĩa là chồng con không thể mổ lần thứ hai như trước đây Bác đã nói với chúng con?

Con kính chúc Bác và gia đình năm mới nhiều sức khỏe!

P/S: Cảm ơn Chúa đã cho chúng con gặp được Bác.

Chào bạn,

MicroTESE là vi phẫu tích mô tinh hoàn để tìm tinh trùng, có thể làm được vài lần, nhưng trong đa số trường hợp thì chỉ một lần thôi bạn à. Sinh thiết tinh hoàn là lấy một mảnh mô tinh hoàn nhỏ để xem các tế bào trong tinh hoàn ra sao. Biện pháp này làm được nhiều lần nhưng nó chỉ có ý nghĩa chẩn đoán sơ bộ thôi, không giúp tìm được tinh trùng trong tinh hoàn. TESE là phẫu thuật trích tinh trùng tinh hoàn, chỉ thực hiện khi tinh hoàn sinh tinh bình thường.

Do anh ấy có hai tinh hoàn không sinh tinh nên chỉ có thể thực hiện được microTESE.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả