• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 27/02/2013 - (2,685 lượt xem)

Nobel y học cho thuốc chữa vô sinh

dun…01@yahoo.com

Em chào Bác sĩ!

Vợ chồng em ở Cao Lãnh – Đồng Tháp, chồng em được phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh vào tháng 4/2012, sau đó 2 tháng tới tái khám thì vết thương tốt. Tới cuối tháng 8/2012, chồng em tới tái khám tiếp. Tuy nhiên, so sánh kết quả tinh dịch đồ em thấy hơi lo lắng vì kết quả tiến triển không bao nhiêu, và hiện nay đã phẫu thuật được hơn 5 tháng mà tinh hoàn bên phải chỉ ấn tay vào một chút là đau. Em không biết phẫu thuật bên trong có vấn đề gì không? Mong Bác sĩ tư vấn giúp.

Đây là kết quả tinh dịch đồ của ông xã em:

Trước phẫu thuật:                        - Sau phẫu thuật:

1/ mật độ: 4x10 TT/ml                        6x10 TT/ml

2/ di động:tiến tới nhanh: 12%               5%

            tiến tới chậm:      16%               11%

            không tiến tới:     6%                 12%

            không di động:    66%               72%

3/ tỉ lệ sống:                    45%               29%

4/ hình dạng bình thường:3%               4%  

Bác sĩ ơi, em lo lắng quá vì năm nay em đã 36 tuổi rồi, sợ tình hình như thế này thì em già mất không sinh được nữa. Mong Bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn Bác sĩ nhiều lắm! 

Chào bạn,

- Tinh dịch đồ của anh ấy có thay đổi theo hướng tốt (mật độ và hình dạng bình thường đều tăng, đó là những chỉ số quan trọng nhất của tinh dịch đồ). Tuy nhiên sự thay đổi này cần có thời gian. Phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh cho những trường hợp tinh trùng yếu nhiều như của anh ấy (mật độ 4 triệu/ml) cần thời gian khoảng 1 năm để có thay đổi rõ, trong khi những người yếu nhẹ thì chỉ cần khoảng 6 tháng. Như vậy, bạn có thể chờ thêm 6 tháng nữa xem sao. Trong thời gian đó, tuyệt đối không uống thuốc Đông y hay các thực phẩm chức năng và các loại thuốc Tây nào khác vì các sản phẩm này không có bằng chứng khoa học là có hiệu quả, mà ngược lại , chúng còn có thể gây hại cho tinh trùng do nếu chúng bị trộn testosterone vào...Sau 6 tháng nữa nếu vẫn chưa có thai thì hy vọng tinh trùng sẽ đủ mạnh để bạn có thể đi bơm tinh trùng, thay vì làm ống nghiệm. Nếu gấp có con thì bây giờ bạn có thể đi làm ống nghiệm, do hình dạng tinh trùng lúc này khá hơn trước mổ nên tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.

- Chuyện đau bìu của anh ấy thì có lẽ do chưa hết tình trạng giãn tĩnh mạch tinh, cần thêm thời gian để các mạch máu teo đi. Bạn có thể cho anh ấy uống các thuốc giảm đau mà tôi đã ghi toa cho anh ấy trước đây.

Chúc mọi chuyện tốt lành!

TS BS Nguyễn Thành Như

Em cảm ơn Bác sĩ nhiều lắm vì đã tư vấn cho vợ chồng em. Như vậy tụi em sẽ chờ thêm khoảng 6 tháng nữa xem kết quả thế nào.

Nghe Bác sĩ nói thì tụi em không dám uống thuốc gì thêm. Nhưng em có một đồng nghiệp, chồng của chị ấy cũng bị yếu tinh trùng, cưới 7 năm rồi mà không có con, vừa rồi đi cắt thuốc Bắc của ông thầy ở ngoài Hà Nội và hiện đã có thai được mấy tháng rồi. Em cũng không hiểu tình hình bệnh mỗi người như thế nào. Mọi người cứ khuyên tụi em đi cắt thuốc Bắc uống thêm cho nhanh. Nhưng Bác sĩ nói vậy thì em không dám cắt thuốc Bắc nữa.

Em cảm ơn Bác sĩ. 

ĐÁP:

Chào bạn,

Trừ khi tinh trùng bằng không, còn tinh trùng yếu thì vẫn có thể có thai tự nhiên mà không cần điều trị. Chỉ cần một con tinh trùng khỏe mạnh, đến vòi trứng đúng thời điểm trứng rụng thì có thể có thai. Do vậy, chỉ cần bác sĩ cho các ông chồng uống nước lã thôi và nói đó là thuốc thì vẫn sẽ có 7% trăm các bà vợ tự nhiên có thai. Một phương pháp điều trị vô sinh hữu hiệu phải vượt qua được con số vài phần trăm ngẫu nhiên đó. Chưa có thuốc nào qua được con số này. Nếu thực sự có một loại thuốc gia truyền nào đó mà chữa vô sinh hữu hiệu thì tôi nghĩ tác giả cần mau mau đăng ký bản quyền và nộp đơn xin lãnh giải Nobel y học thôi.

Trong thời gian này, bạn và chồng cần siêng quan hệ, nếu có thai thì quá tốt. Bạn cũng nên đi khám lại hiếm muộn ở một cơ sở uy tín vì không nên ỷ y "lỗi" do chồng mà quên rằng chính bạn cũng có thể có trục trặc.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả