• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 27/11/2013 - (1,832 lượt xem)

Nối ống dẫn tinh có trước hay thụ tinh trong ống nghiệm có trước?

Vmc…82@yahoo.com.vn>

Chào Bác sỹ,

Cháu năm nay 31 tuổi, vợ cháu 29 tuổi, đã cưới được 4 năm mà vẫn chưa có con.

3 năm trước, vợ chồng cháu ra BVPSTW khám và được kết luận là cháu bị tắc ống dẫn tinh, vợ cháu thì bình thường. Qua tư vấn của bác sĩ là ở BVPSTW chưa có kĩ thuật nối ống dẫn tinh nên chúng cháu đã làm thụ tinh ống nghiệm, sinh thiết tinh hoàn, chọc hút mào tinh nhưng bác sĩ ở đây không cho cháu biết là sẽ bị ảnh hưởng về sau. Thụ tinh ống nghiệm của chúng cháu bị hỏng, cháu có làm giấy xin trữ lạnh tinh trùng, nhưng vì hoàn cảnh không cho phép nên đến giờ cháu vẫn chưa đi làm lại được.

Được biết Bác là Bác sỹ giỏi chữa vô sinh nam, Bác cho cháu hỏi: trường hợp của cháu có phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh được không ạ?

Rất mong được sự giúp đỡ của Bác.


Chào bạn,

Vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh được thực hiện đầu tiên trên thế giới vào năm 1967 (tôi thực hiện năm 1999). Vi phẫu thuật nối mào tinh với ống dẫn tinh cũng được thực hiện đầu tiên trên thế giới vào năm 1978, do BS Silber người Mỹ thực hiện (tôi thực hiện lần đầu vào năm 2000). Thụ tinh trong ống nghiệm với vi thao tác ICSI được thực hiện đầu tiên trên thế giới năm 1992 (tại Việt Nam là năm 1998 do BS Ngọc Lan và BS Mạnh Tường thực hiện). Thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng trích từ mào tinh được thực hiện đầu tiên trên thế giới năm 1994, còn tại Việt Nam là năm 2002 (do hai bác sĩ trên cùng tôi thực hiện). Như vậy, vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh ra đời trước thụ tinh trong ống nghiệm.

Rất tiếc là bạn đã được chọc mào tinh nên mào tinh của bạn bị hư, và do đó rất khó nối hay thậm chí không thể nối được nữa. Đây là khuyến cáo của bác sĩ làm thụ tinh trong ống nghiệm tại Mỹ. Đã có một số bệnh nhân bị chọc mào tinh, sau đó mổ ra thì tôi vẫn còn nối được vì còn một đoạn ống mào tinh lành, nhưng đa số mổ ra không làm gì thêm được nữa. Vì vậy câu trả lời của tôi là “có thể” nhưng khả năng thấp hơn nhiều so với người chưa bị chọc mào tinh.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả