• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 13/04/2015 - (2,292 lượt xem)

Nối thông nhưng tinh trùng quá yếu

Kính chào Bác sĩ Như!

Cháu năm nay 33 tuổi, chồng cháu 37 tuổi. Vợ chồng cháu kết hôn năm 2008, đến năm 2011 mới để có con nhưng đợi hoài không thấy nên chúng cháu đi khám hiếm muộn. Kết quả phát hiện ra chồng cháu không có tinh trùng (xét nghiệm tinh dịch đồ nhiều lần, không thấy tinh trùng trong tinh dịch), cháu thì bình thường (chỉ thỉnh thoảng kinh nguyệt không đều).

Chồng cháu vào khám tại BVBD, được chẩn đoán là Vô sinh do tắc đuôi mào tinh hai bên và được phẫu thuật vào ngày 07/09/2012. Cháu thấy ghi lược trình phẫu thuật là: Sinh thiết hai tinh hoàn - Nối ống dẫn tinh - thân mào tinh hai bên hai mũi vi phẫu kiểu lồng (phẫu thuật Như). Từ lúc phẫu thuật xong, bác sĩ cho uống thuốc đến ngày 19/03/2012 chồng cháu đi xét nghiệm tinh dịch đồ lại mới có tinh trùng: mật độ 6 triệu/ml, tiến tới chậm 0%, tiến tới nhanh 0%, không di động 100%, hình dạng bình thường 0%. Từ đó đến nay, chúng cháu kiên trì khám và uống thuốc, cứ cách 2 tháng uống xong hết đợt thuốc là đi thử tinh dịch đồ lại, nhưng cháu thấy kết quả cũng xê dịch không nhiều.

Hiện tại, tinh dịch đồ (xét nghiệm ngày 30/12/2012) của chồng cháu như sau: Mật độ: 7 triệu/ml, tiến tới nhanh 0%, tiến tới chậm 3%, Không tiến tới 17%, không di động 80%, tỉ lệ sống 21%.

Với kết quả hiện tại, bác sĩ điều trị trực tiếp giới thiệu cho chúng cháu đi bơm tinh trùng vì uống thuốc đã hơn 15 tháng mà tinh trùng vẫn ít và yếu. Cháu cũng đã đi bơm thử (mặc dù bác sĩ bên BVTD có nói là xác suất rất thấp), kết quả là đã thất bại.

Bác sĩ bên BVTD có kêu làm thụ tinh ống nghiệm, tụi cháu cũng có nghĩ tới nhưng không biết mình bỏ ra số tiền lớn như vậy có thành công không, vì tinh trùng yếu quá, phôi cũng không phát triển được.

Hiện tại, vợ chồng cháu rất mong có con theo phương pháp tự nhiên và cũng rất buồn nhưng không biết làm sao. Tụi cháu cũng đến khám bác sĩ T., và bác sĩ T. có kê toa thuốc cho tụi cháu, nói uống theo toa trong vòng khoảng 3 tháng nữa xem sao rồi hãy nghĩ tới thụ tinh ống nghiệm.

Mong Bác sĩ Như giúp đỡ, xem với tình hình như vậy, tụi cháu có khả năng có con tự nhiên không mà không phải thụ tinh ống nghiệm? (Cháu gửi đính kèm tất cả phiếu phẫu thuật, xét nghiệm tinh dịch đồ, các toa thuốc của các bác sĩ).

ĐÁP:
Chào bạn,

Tôi cần xem thêm: phiếu sinh thiết tinh hoàn (2 mặt), mặt bìa giấy ra viện, xét nghiệm nội tiết sinh dục và siêu âm ngả trực tràng.

TS BS Nguyễn Thành Như

2:

Cháu rất vui và cảm ơn  Bác sĩ Như đã dành thời gian đọc và trả lời thư của cháu. Cháu xin gửi các phiếu xét nghiệm theo yêu cầu của Bác sĩ.

Từ lúc mổ (09/2012) đến nay (30/12/13), chồng cháu đã xét nghiệm tinh dịch đồ nhiều lần, cháu xin gửi cái mới nhất cho Bác sĩ. Lúc đầu tiên xét nghiệm tinh dịch đồ, chỉ số nào cũng là 0%, hiện nay các chỉ số đều tăng nhưng quá ít và yếu, không đủ để bơm tinh trùng. Còn thụ tinh ống nghiệm thì chi phí quá cao, vợ chồng cháu đều làm văn phòng nên không đủ khả năng và nếu có làm với chỉ số như vậy thì bác sĩ nói xác suất cũng thấp.

Nhận được thư của Bác sĩ Như cháu hy vọng rất nhiều. Gia đình cháu xin cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

Tinh trùng còn yếu như vậy có thể do chỗ nối tuy thông nhưng hoặc chỉ có một bên thông, một bên vẫn còn tắc, hoặc cả hai bên đã thông nhưng vẫn còn tắc một phần, hoặc hai tinh hoàn của anh ấy có bệnh. 

Hiện tại, theo tôi anh ấy nên dùng thuốc của bác sĩ T., kiêng mọi thuốc khác, siêng quan hệ vợ chồng, không hút thuốc lá, tránh mặc quần lót chật. 3 tháng sau, anh ấy nên thử lại tinh trùng tại BVTD hay phòng khám 189C Cống Quỳnh, vì những nơi đó xét nghiệm tinh dịch theo tiêu chuẩn mới, chính xác hơn. 

Nếu lúc đó tinh trùng vẫn yếu thì hoặc làm thụ tinh trong ống nghiệm (không nên bơm vì tinh trùng quá yếu), hoặc khám kỹ tìm nguyên nhân tinh hoàn yếu (ví dụ giãn tĩnh mạch tinh...) để chữa trị. Nếu không tìm được nguyên nhân thì mổ nối lại có thể đặt ra. Sau mổ, có thể tinh trùng tốt hơn mà cũng có thể bị tắc lại hai bên gây không còn tinh trùng trong tinh dịch nữa.

Chúc may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 3:

Cháu cám ơn Bác sĩ đã tư vấn cho cháu hiểu rõ hơn tình trạng bệnh của chồng cháu. Chồng cháu cũng đã không hút thuốc lá gần 2 năm rồi.

Bác sĩ Như cho cháu hỏi câu này:

Từ lúc mổ (tháng 9/2012), mật độ tinh trùng = 0, đến 6 tháng sau  (tháng 03/2013) xét nghiệm lại mới có tinh trùng, mật độ tinh trùng = 6 triệu/ml. Có khi nào do bị tắc lâu nên tinh trùng sản sinh ra chậm không? Vậy cháu có thể đợi thêm khoảng 1 năm nữa thì tình trạng có khá lên không?

Một lần nữa cháu xin cảm ơn Bác sĩ. Cháu đã làm phiền Bác nhiều!
ĐÁP:
Chào bạn,

Sau mổ 12 tháng thì nếu có tinh trùng, mật độ tinh trùng sẽ ổn định, không tăng lên cũng không giảm xuống. Vì thế tôi không nghĩ sẽ có thay đổi gì nhiều. Tuy nhiên, bạn có thể dùng thuốc thêm 3 tháng, thử lại tinh dịch ở những nơi chuyên môn hơn, rồi xem thế nào.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Array

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả