• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 02/02/2013 - (2,615 lượt xem)

Nuôi cấy tinh tử

ede…w@yahoo.com

Tôi 41 tuổi, vô sinh do không có tinh trùng. Xin hỏi ngày nay ngoài phương pháp nuôi tinh tử thì Việt Nam và thế giới đã có thuốc hay biện pháp khác giúp tôi có con không? Tôi đã được TS.BS Nguyễn Thành Như khám và sinh thiết tinh hoàn năm 2002. Sau đó tôi không tiếp tục chạy chữa nữa do không có hy vọng. Đã 10 năm trôi qua, tôi hy vọng tiến bộ của ngành y có thể giúp những người như tôi có con.

Qua thông tin báo chí, tôi có nghe một bệnh viện ở miền Bắc cho rằng họ nuôi cấy được tinh tử thành tinh trùng để điều trị vô sinh. Điều đáng ngạc nhiên là trong các sách Nam khoa chính thống ở nước ngoài (Mỹ, Đức) thuộc dạng sách gối đầu giường cho bác sĩ Nam khoa như cuốn Campbell-Walsh Urology 2011, hay Andrology 2010 của GS Nieschlag, đều không đề cập tới chuyện nuôi cấy tinh tử. Tôi cũng chưa từng nghe thấy các trung tâm điều trị hiếm muộn tên tuổi của Úc, Mỹ, Singapore, Thailand…nuôi cấy được tinh tử để thành tinh trùng. Chuyện nuôi cấy trên chuột thì tôi có nghe, có đọc thấy nhưng nuôi cấy trên người thì tôi chưa nghe thấy. Do vậy, tôi không nghĩ là bệnh viện đó nuôi cấy được tinh tử thành tinh trùng rồi đem tinh trùng này để thụ tinh trứng. Tôi nghĩ hoặc là cái mà họ gọi là tinh tử thật ra là tinh trùng (do biện pháp chẩn đoán không đúng, họ chẩn đoán tinh hoàn không sinh tinh dựa trên chọc mào tinh là hoàn toàn sai về mặt khoa học), hoặc là họ dùng tinh tử (có bộ nhiễm sắc thể đơn bội n) để làm thụ tinh luôn chứ cũng chẳng nuôi cấy gì. Việc dùng tinh tử để thụ tinh liệu có gây ra phôi thai bất thường hay không thì cần phải hỏi các nhà di truyền học.

Tôi không rõ kết quả sinh thiết tinh hoàn năm 2002 của anh là như thế nào. Nếu trên mẫu sinh thiết anh có vài tinh trùng trưởng thành thì có thể dùng các tinh trùng này để làm thụ tinh trong ống nghiệm, bằng cách mổ vi phẫu tìm tinh trùng. Sử dụng tinh trùng tinh hoàn để làm thụ tinh trong ống nghiệm đã được tôi và BS Tường, BS Lan thực hiện từ năm 2003. Dùng vi phẫu thuật để tìm tinh trùng trong tinh hoàn, cho dù kết quả sinh thiết là mô tinh hoàn không có tinh trùng, đã được tôi thực hiện từ năm 2010 và đã có nhiều trường hợp tìm thấy tinh trùng để làm thụ tinh. Anh nên đi khám nam khoa lại, mang kết quả sinh thiết đến cho một bác sĩ nam khoa xem và tư vấn cụ thể về cách điều trị.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả