• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 24/03/2015 - (2,000 lượt xem)

Ống dẫn tinh khó xác định

Big…vb@gmail.com


Xin chào Bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi, đã cưới vợ được 1 năm. Lúc trước vợ chồng em có kế hoạch, còn bây giờ chúng em muốn có em bé nhưng quan hệ đã mấy tháng nay mà vợ em vẫn chưa có bầu. Em đến BVNH làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì kết quả là không có tinh trùng (đã làm xét nghiệm 2 lần), còn các chỉ số Testosterone thì bác sĩ kết luận là bình thường, không có vấn đề gì. Về kết quả khám lâm sàng thì em thấy bác sĩ kết luận là "mào tinh to, ống dẫn tinh khó xác định", bác sĩ tư vấn bảo có khả năng em không có ống dẫn tinh.

Vậy Bác sĩ Như cho em hỏi là cần kiểm tra bằng phương pháp nào để biết chính xác là em có ống dẫn tinh hay không? Cảm ơn Bác sĩ.


Chào bạn,

Trong đa số trường hợp, dựa vào khám bìu cẩn thận, kết quả tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết sinh sản và siêu âm ngả trực tràng là đủ kết luận bạn có bị bất sản ống dẫn tinh cả hai bên hay không, trong đó khám bìu là quan trọng nhất. Bác sĩ khám cần biết cách khám ống dẫn tinh. 
Gặp trường hợp bạn chỉ bị bất sản một bên ống dẫn tinh thôi, hoặc bạn bị bất sản không hoàn toàn (ống dẫn tinh chỉ có một đoạn ngắn), hoặc bìu của bạn quá săn chắc nên khó khám, hoặc bạn nhạy cảm quá, tay bác sĩ mới đụng đến bìu là bạn đau té xỉu, thì cách chẩn đoán chắc chắn nhất là phẫu thuật thám sát bìu. Qua phẫu thuật, các bác sĩ sẽ biết chính xác bạn bị tắc như thế nào, liệu có phẫu thuật nối được hay không, kèm theo sinh thiết tinh hoàn và trữ tinh trùng trong mô tinh hoàn (nếu mô có tinh trùng) để sau này làm thụ tinh trong ống nghiệm, không phải mổ lại.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả