• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 20/06/2013 - (2,451 lượt xem)

PESA không phải là sinh thiết tinh hoàn

Hanh…68@gmail.com


Vợ chồng cháu lấy nhau được hai năm rồi, mặc dù không dùng biện pháp tránh thai nhưng vẫn chưa có con. Chúng cháu đã đi khám ở phòng khám của một bác sĩ của BVPSTW. Kết quả là cháu hoàn toàn bình thường, nhưng chồng cháu đi xét nghiệm tinh dịch đồ hai lần thì không có tinh trùng trong tinh dịch, siêu âm  kích thước tinh hoàn là:

TINH HOÀN PHẢI: kích thước 42x27x16 mm~7.6 cm3 nhu mô đều

TINH HOÀN TRÁI: kích thước 40x27x17 mm ~9.2 cm3 nhu mô đều

Đầu mào tinh hoàn trái có nang kích thước 5mm.

Mào tinh hoàn phải bình thường, không có tràn dịch màng tinh hoàn hai bên.

Đi xét nghiệm nội tiết, kết quả như sau:

- FSH : 10,96mU/ mL

- LH: 3,81 mU/mL

- PROLACTIN: 275,5

- TESTOSTERONE: 14,91 nmol/L

Hồi nhỏ chồng cháu đã từng bị quai bị. Kết quả của chồng cháu như vậy, mong Bác sĩ xem và tư vấn giúp chúng cháu để có phương pháp điều trị tốt nhất.

Theo chỉ định của bác sĩ ở ngoài này thì chồng cháu cần đi làm sinh thiết tinh hoàn (PESA). Vậy làm sinh thiết tinh hoàn PESA có phải là cách tốt nhất không? Có tác hại gì không và tỷ lệ thành công cao không?


Chào bạn,

Qua kết quả xét nghiệm tôi nghĩ anh ấy bị vô tinh do hai tinh hoàn không sinh tinh. Nguyên nhân vì sao? Có lẽ không phải do quai bị gây ra vì FSH không quá cao. Vì vậy, anh ấy cần được khám nam khoa để tìm nguyên nhân và sinh thiết tinh hoàn để xem mức độ hư hại của hai tinh hoàn. Lưu ý rằng sinh thiết tinh hoàn không phải là PESA. PESA là chọc kim mù vào mào tinh để hút tìm tinh trùng. Thủ thuật này rất phổ biến ở miền Bắc nhưng là một thủ thuật hoàn toàn sai lầm về khoa học. Sinh thiết tinh hoàn là mổ lấy mô tinh hoàn, rồi phải xem dưới kính hiển vi, bởi một bác sĩ chuyên khoa giải phẫu bệnh. Hình như ở miền Bắc vẫn chưa thực hiện được thủ thuật này, thật đáng tiếc.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả