• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 25/04/2013 - (2,893 lượt xem)

Phì đại tuyến tiền liệt

pha…gc@yahoo.com

Kính thưa Bác sĩ Như,

Tôi tên Ch., 46 tuổi, giáo viên ở Tiền giang. Xin hỏi Bác sĩ là bệnh giãn tĩnh mạch tinh có dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt không? Cụ thể trong lần siêu âm gần đây, kết quả khám là tôi bị phì đại tiền liệt tuyến (dạng nang, thể lành tính) tuy nhiên tôi không bị khó hay gắt tiểu, thỉnh thoảng chỉ bị đau lưng. Trước đây tôi bị giãn tĩnh mạch tinh bên trái nhưng chưa điều trị,

Xin hỏi Bác sĩ: hai bệnh này có liên quan nhau không, nếu có thì khi tiến hành trị giãn tĩnh mạch tinh thì bệnh tiền liệt tuyến có giảm không?

Xin cảm ơn Bác sĩ.


Chào anh.

Hai bệnh này không liên quan với nhau. Nếu anh bị giãn tĩnh mạch tinh mà vẫn có con, và chỉ đau sơ sơ thì không cần điều trị. Tuyến tiền liệt thì ai lớn tuổi cũng bị phì đại, càng lớn tuổi thì càng bị bệnh này nhiều hơn. Nguyên tắc điều trị tuyến tiền liệt là chỉ chữa khi có triệu chứng (tiểu khó, tiếu gấp...) chứ không chữa theo kích thước của bướu. Nghĩa là nếu anh không có triệu chứng thì mặc kệ siêu âm nói tuyến tiền liệt nhỏ hay phì đại, anh chẳng cần chữa.

Có thể anh sẽ hỏi tôi: nếu không chữa sớm để bướu ngày càng to, chữa không kịp thì sao? bướu hóa ung thư thì sao? Câu trả lời của tôi là anh cứ an tâm, phì đại tuyến tiền liệt không hóa ung thư và nếu sau này tuyến phì đại làm anh khó chịu thì chữa cũng chẳng muộn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả