• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 01/11/2014 - (2,105 lượt xem)

Phi thuyền có người lên sao Hảo

Than…13@gmail.com

Kính gửi Bác Như,

Con đã tìm và nghiên cứu các chuyên mục liên quan đến tình trạng của chồng trong mục “phòng mạch nam khoa” của Bác, hôm nay con xin gửi các kết quả xét nghiệm của chồng con, nhờ Bác bớt chút thời gian tìm hiểu và tư vấn giúp.

- Tháng 7/2012, vợ (SN 1985) và chồng (SN 1982) đã đi khám hiếm muộn tại BVTD, kết quả khám và siêu âm phụ khoa của vợ bình thường nhưng của chồng không có tinh trùng. Bác sĩ cho thuốc uống 3 tháng sau đó tái khám nhưng kết quả tinh dịch đồ =0; bác sĩ chuyển qua BVBD.
- Tháng 11/2012, chồng đã làm sinh thiết tinh hoàn tại BVBD; kết quả chẩn đoán giải phẫu bệnh "Hội chứng chỉ có một lớp tế bào Sertoli ở hai tinh hoàn, không tinh trùng"

- Sau 3 lần tái khám và tổng cộng 13 tháng uống thuốc chữa trị cùng kiêng khem tất cả rượu, bia, thuốc lá,... nhưng kết quả tinh dịch đồ vẫn =0

- Sau lần tái khám thứ 4, bác sĩ khuyên nên về để tâm lý thoải mái; 0,001% may mắn có thể mỉm cười trong tương lai xa nhưng muốn có con trong tương lai gần thì nên xin tinh trùng.

Vợ chồng con đã bàn bạc cùng nhau chấp nhận kết quả hiện tại và tiếp tục chữa trị cho chồng để tìm sự may mắn trong tương lai xa. Chúng con muốn thực hiện kỹ thuật IUI hoặc thụ tinh ống nghiệm bằng cách xin tinh trùng vào đầu năm 2014.

Bác cho con hỏi: trường hợp của chồng con còn hy vọng chữa trị nào không ạ?

Qua mạng con tìm thấy thông tin sau:

"Trong tinh hoàn không có tinh trùng thì sẽ lấy cơ quan sản sinh tinh trùng ở tinh hoàn ra để nuôi cấy, bắt nó trưởng thành thành tinh trùng.

Nuôi tinh trùng lớn rồi cấy vào trứng tiếp. Đây gọi là phương pháp nuôi cấy tinh tử. TTCNP đã làm cái này thành công cao lắm. Ngày 8/9/2012, mẹ của bé M - bé đầu tiên của phương pháp nuôi cấy tinh tử, sinh năm 2002 - đã mang thai đứa con thứ 2 theo phương pháp này."

Trường hợp của chồng con có thể áp dụng phương pháp trên được không ạ?

Rất mong sớm nhận được hồi âm của Bác ạ. Con xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Tôi không tin vào biện pháp nuôi cấy tinh tử của BV đó vì:

- Phương pháp chẩn đoán tinh hoàn không sinh tinh của họ sai về mặt khoa học: thay vì sinh thiết tinh hoàn như chồng bạn đã làm, họ lại làm thủ thuật chọc mào tinh. Khi chọc mào tinh không có tinh trùng thì họ kết luận là tinh hoàn không sinh tinh. Điều này sai hoàn toàn (bạn xem thêm các bài viết trên namkhoa.com). Chính vì vậy, cái mà họ gọi là tinh tử thật ra là tinh trùng, chẳng cần nuôi cấy cũng có rồi.

- Các trung tâm hiếm muộn khác trên thế giới với những nhà khoa học tiên phong, máy móc kỹ thuật cực kỳ hiện đại nhưng chẳng ai nuôi cấy tinh tử, vậy mà chỉ có mỗi BV đó là làm chuyện này, liệu tin được??? Chuyện này cũng tương tự như việc chẳng ai tin nếu có người nói nước ta đã phóng được phi thuyền có người lên sao Hỏa vậy.

- Sau cùng, sử dụng tinh tử để làm thụ tinh được các nhà khoa học khuyến cáo là không nên làm, không phải vì tỉ lệ thành công thấp mà vì nguy cơ trẻ dị dạng.

Về chuyện của chồng bạn, liệu có cơ may nào hay không? Câu trả lời là có. Anh ấy có thể có tinh trùng bằng kỹ thuật vi phẫu tìm tinh trùng trong mô tinh hoàn, do trong cả khối tinh hoàn của anh ấy có thể sẽ có vài điểm có sinh tinh. 

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả