• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 25/02/2015 - (2,793 lượt xem)

Quá buồn cười

Let..90@gmail.com

Thưa Bác sĩ,

Em bị rối loạn cương. Theo em nghĩ là do thủ dâm và quan hệ tình dục kéo dài, thiếu điều độ.

Em đi khám và làm xét nghiệm hoocmon. Testosterone của em bình thường. Chỉ có FSH là 11,4 (cao) và estradiol là 18 (thấp).

Bác sĩ có kê cho em đơn thuốc như sau:

  • Synalis 2 viên/tuần (thứ Ba và thứ Sáu)
  • Maravita 3 viên/ ngày
  • Orgatec 3 viên/ngày

Em thấy tạm thời tiến triển tốt.

Nhưng em muốn hỏi sử dụng thuốc kéo dài có làm giảm ham muốn tự nhiên không? Có thể giảm chỉ số FSH nếu kiêng cữ không? Và khả năng hồi phục của bệnh này có khả quan không ạ? Vì em còn khá trẻ. 

Với FSH cao như vậy, có thể bạn có vấn đề về tinh trùng. Bạn nên đi thử tinh dịch đồ sớm.

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 2:

Thưa Bác sĩ,

Em đã đi thử tinh dịch đồ theo lời khuyên của Bác sĩ. Kết quả số lượng thì bình thường nhưng độ di động hơi kém. Em được bác sĩ V. ở Hà Nội kê đơn thuốc rối loạn cương và thuốc bổ tinh trùng như sau:

- Thuốc tiêm pregnyl 5000IU, tiêm 10 ống (2 ống/tuần)
- Tadalafil 20mg, 1 viên/tuần, chia 2 lần.
- Phylamin 4 viên/ngày, chia 2 lần
- Vitamin E 400IU, 1 viên/ngày.

Trong đó, em đang lăn tăn về việc sử dụng thuốc pregnyl, vì theo như hướng dẫn thì tiêm 5000IU là hơi quá cao. Và em cũng đang phải điều trị động kinh bằng thuốc đã 10 năm nay.

Thưa Bác sĩ, tiêm thuốc này có an toàn không ạ? Và nên tiêm hàm lượng bao nhiêu? Em rất cảm ơn Bác sĩ.

ĐÁP:
Bạn à,

- Phiếu Tinh dịch đồ rất buồn cười, trộn lẫn tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh và tiếng Việt. Mật độ tinh trùng của bạn là 30 triệu/ml, một con số bình thường. Như vậy thì FSH không thể cao, phải là bình thường (trừ khi bạn có 1 tinh hoàn bị teo nhỏ xíu). Nhưng ở đây kết quả FSH của bạn lại rất cao, đến 14,9. Không hiểu nổi !!!

- Toa thuốc của bạn thì lại càng buồn cười hơn nữa: công ty Organon (chứ không phải Organone) của Hà Lan đã biến mất từ gần 10 năm nay, sát nhập vào công ty MSD, vậy mà trên toa vẫn ghi tên công ty này (lại còn ghi sai tên). Tôi không thể hiểu nổi, với mật độ tinh trùng như vậy, nồng độ testosterone như vậy mà bạn lại được chỉ định chích Pregnyl để làm gì, chưa kể là liều chích rất cao.

Tóm lại là gì? Có quá nhiều sự mâu thuẫn (và buồn cười), vì thế, bạn nên đến một chỗ khác chuyên nam khoa để khám. Tôi không thể cho bạn toa thuốc được vì chưa khám bạn trực tiếp.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả