• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 28/07/2013 - (4,640 lượt xem)

Quai bị tái phát

Hoa…86@gmail.com

Chào Bác sĩ Như!

Cháu sinh năm 1986, đã có vợ và một con gái 2 tuổi. Cách đây 5 ngày, cháu cảm thấy đau nhức vùng mang tai, sau đó sốt nhẹ 2 ngày (38,3 độ). Sau khi dùng thuốc kháng sinh thì cháu không sốt nữa. Sau đó, cháu cảm thấy tinh hoàn trái bị đau, nếu nằm yên thì không sao, nhưng đi lại thì đau. Tình trạng đau không quá nghiêm trọng, không sưng, không đỏ nhưng làm cho cháu khó chịu và lo lắng. 3 năm trước cháu bị quai bị và biến chứng viêm tinh hoàn, sau đó đã chữa khỏi hoàn toàn (trước khi lấy vợ).

Cháu đã đi khám siêu âm tinh hoàn nhưng bác sĩ cho biết không phát hiện bất thường, không có dịch trong bao tinh hoàn. Bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh và tiêu viêm dùng trong 5 ngày.

Xin Bác sĩ Như cho biết: cháu bị bệnh gì và điều trị thế nào? 


Chào bạn,

Nếu bạn đã từng bị quai bị rồi thì lần này không phải là quai bị nữa, vì bệnh quai bị chỉ xảy ra một lần trong đời thôi. Còn viêm tinh hoàn do vi trùng thường gây tinh hoàn sưng to, nóng, rất đau, nên có lẽ bạn cũng không bị bệnh này. Các bệnh khác như viêm mào tinh, xoắn nang mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh thì khám mới biết có hay không. Sau cùng, một chấn thương nhẹ mà bạn không để ý tới như va chạm bìu với yên xe máy, yên xe đạp...cũng có thấy gây khó chịu bìu trong mấy ngày.

Tôi nghĩ, bạn nên uống thuốc theo toa mà vị bác sĩ đó kê cho bạn. Nếu chỉ là chấn thương nhẹ thì vài ngày sẽ khỏi hẳn. Nếu chưa khỏi thì bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả