• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 13/05/2013 - (2,508 lượt xem)

Qui trình mổ nối ống dẫn tinh vi phẫu

 Joh…07@yahoo.com

Chào bác sĩ, 

Cách đây 4 năm cháu có làm phẩu thuật thắt ống dẫn tinh, nay vợ cồng cháu muốn nối lại ống dẫn tinh để sanh thêm con, trường hợp của cháu có làm được không? và kết quả đạt được cao không thưa bác? 

 
Chào anh J.,

Tỉ lệ thành công của phẫu thuật nối ống dẫn tinh đối với người triệt sản 4 năm là gần như 100%. Nếu trước đây anh đã từng có con rồi, nếu tuổi anh không quá 50 thì thành công gần như là chắc chắn. Tuy nhiên, vấn đề có con lại còn phụ thuộc bà xã anh nữa, vì con là sự chung vốn của hai người. Nếu chị ấy dưới 35 tuổi, khả năng sinh sản tốt thì sau mổ nối ống dẫn tinh chỉ 3-4 ngày là có thể dính bầu rồi. 8 năm trước, tôi có một bệnh nhân khá đặc biệt. Vì nghĩ vợ sức khỏe kém, không muốn vợ mang thai nữa, nên sau khi có con đầu lòng thì anh ấy đến nhờ tôi triệt sản. Bốn năm sau, vợ chồng anh ấy lại gặp tôi để nhờ nối lại ống dẫn tinh vì muốn có thêm con. Tôi mổ nối ống dẫn tinh hai bên cho anh ấy. Một tháng sau đến tái khám thì anh ấy báo vợ đã có thai rồi. Bốn ngày sau mổ, không "nhịn" được nên hai vợ chồng quan hệ và có thai luôn.

Phẫu thuật chỉ có thể thực hiện nếu anh khỏe mạnh, hoặc nếu có bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường thì các bệnh này đã được điều trị ổn định. Anh cần phải ngưng dùng các thuốc có thể dễ gây chảy máu ít nhất là một tuần trước ngày mổ.

Khi phẫu thuật, anh cần được gây mê (ngủ hoàn toàn) hoặc gây tê tủy sống (thức nhưng không có cảm giác đau ở hai chân và bộ sinh dục trong 3-4 giờ). Phẫu thuật sẽ là vi phẫu, dùng chỉ khâu nhỏ hơn cọng tóc. Thời gian mổ kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi tới 2 tiếng. 6 tiếng sau mổ thì anh ăn uống trở lại được. Anh sẽ ngủ lại bệnh viện một đêm, hôm sau về. Hai ngày sau là anh có thể đi lại khá thoải mái, thậm chí đi du lịch được.

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả