• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 08/09/2014 - (4,183 lượt xem)

Sai lầm cơ bản của bác sĩ do không hiểu cơ chế sinh tinh trùng

Vin…dn@gmail.com

Kính thưa Bác sĩ!

Đầu thư, vợ chồng em chúc Bác sĩ luôn mạnh khỏe, tiếp tục thành công trên những nghiên cứu mới về nam khoa nói riêng và y học nói chung, là niềm hy vọng cho các cặp vợ chồng như vợ chồng em.

Em xin trình bày trường hợp của em, mong Bác sĩ cho lời khuyên để vợ chồng em có thể tiếp tục cố gắng trên con đường mà em biết là rất khó khăn này.

Em sinh năm 1982 (vợ sinh năm 1983), ở Đà Nẵng. Sau 2 năm cưới nhau không thấy dấu hiệu gì, em đã đi xét nghiệm tinh dịch đồ và có kết quả là không có tinh trùng. Cảm giác lúc đó thật kinh khủng. Sau khi tìm hiểu nhiều nơi, em tìm thấy những thông tin về Bác sĩ. Vợ chồng em đã đến BVBD, lúc đó mới biết Bác sĩ Như không còn làm ở đây nữa.

- Tháng 3/2012: Sau khi xét nghiệm và được các bác sĩ khám bệnh (em cũng có báo với báo sĩ, trước đây em bị quai bị nhưng tinh hoàn không bị teo), em đã được mổ giãn tĩnh mạch tinh cả hai bên và lấy mẫu tinh hoàn làm sinh thiết. Kết quả: FSH 44.47 mIU/ml; LH 8.63 mIU/ml. Chỉ có một lớp tế bào Sertoli. Mặt cắt tinh hoàn trái có 54 ống sinh tinh, mặt cắt tinh hoàn phải có 60 ống sinh tinh.

- Tháng 5/2012: Em vào BVBD xét nghiệm lại tinh dịch đồ, các chỉ số như sau: FSH 44.19 mIU/ml; LH 12.69 mIU/ml; Prolactin 16.25 ng/mL; Testosterone 24.12 nmol/L. Em được cho thuốc uống, đơn thuốc bây giờ bị thất lạc mất rồi.

- Tháng 10/2012: Em lại vào BVBD để xét nghiệm lại tinh dịch đồ, các chỉ số: FSH 46.54 mIU/ml; LH 14.16 mIU/ml; Testosterone 16.26 nmol/L. Em được bác sĩ cho đơn mua thuốc IVF - C 1000 IU, số lượng 24 hộp, tiêm bắp xen kẽ ngày trong vòng 2 tháng.

- Tháng 1/2013: Em đến BVBD để xét nghiệm lại tinh dịch đồ, các chỉ số như sau: FSH 36.09 mIU/ml; LH 10.34 mIU/ml; Testosterone 16.81 nmol/L. Các bác sĩ tiếp tục cho tiêm bắp IVF - C 1000 IU số lượng 24 hộp, xen kẽ ngày trong vòng 2 tháng.

- Tháng 05/2013 (lúc này em phải xin chuyển công tác vào TP.HCM làm việc để tiện điều trị, vợ vẫn ở Đà Nẵng), em xét nghiệm tinh dịch đồ, các chỉ số: FSH 39.49 mIU/ml; LH 15.97 mIU/ml; Testosterone 35.6 nmol/L; Prolactin 29.07 ng/mL; %FTI 91 index; SHBG 39 nmol/L. Em được bác sĩ cho tiêm IVF - M 75UI trong 2 tháng tiếp theo.

- Tháng 08/2013: em được tiến hành mổ để xét nghiệm sinh thiết hai bên tinh hoàn. Kết quả: vẫn không tìm thấy tinh trùng. Mặt cắt tinh hoàn trái có 98 ống sinh tinh, mặt cắt tinh hoàn phải có 134 ống sinh tinh. Sau lần mổ này, bác sĩ cho đơn uống Omega 3 trong vòng 3 tháng.

- Tuần sau, tháng 2/2014 em sẽ đến BVBD xét nghiệm lại các chỉ số.

Vợ chồng em vẫn hy vọng điều trị để tìm thấy tinh trùng trong tinh hoàn để thụ tinh ống nghiệm.

Không biết vợ chồng em có còn hy vọng mong manh nào không? Kính mong Bác sĩ Như cho chúng em lời khuyên ạ.

Biết Bác sĩ rất bận nhưng rất mong nhận được hồi âm của Bác sĩ.

Vợ chồng em chân thành cám ơn Bác sĩ.

 

Chào bạn,

Tôi thật cảm phục ý chí của vợ chồng bạn trên con đường tìm con. Đọc những dòng mô tả của bạn, tôi có các ý kiến sau:

1. Nếu đúng bạn bị giãn tĩnh mạch tinh gây vô tinh thì tỉ lệ sau mổ bạn có tinh trùng lại là 30%. Với trường hợp của bạn, tôi giả sử là có giãn tĩnh mạch tinh thật sự, thì tỉ lệ thành công (có tinh trùng tự nhiên) sẽ rất thấp, thấp hơn con số 30% nhiều, vì FSH của bạn quá cao. Nếu trước mổ mà hai tinh hoàn của bạn rất nhỏ (dưới 5cc) thì chưa có trường hợp nào thành công.

2. Tôi không hiểu vì sao bạn lại được cho sử dụng IVF-C và IVF-M (là hai lọai thuốc rất mắc tiền) vì IVF-C chỉ dùng khi LH của bạn rất thấp, gần như bằng 0, nhưng LH của bạn lại bình thường, chích vô chẳng bổ bề ngang mà cũng không bổ bề dọc, chỉ "bổ" cho công ty dược và vị bác sĩ ghi toa thôi. Tương tự với IVF-M, thuốc này ở nam giới chỉ dùng khi FSH cực thấp (gần như bằng 0), mà FSH của bạn thì cực cao. Khi tôi còn làm ở BVBD, có một em học trò cũng dùng thuốc này cho các trường hợp như của bạn với hy vọng làm giảm FSH (???) và "giúp" công ty dược. Đây là sai lầm do không hiểu về cơ chế sinh tinh trùng. May mà tôi kịp thời phát hiện và chỉ ra cho em đó cái sai cơ bản: "FSH không gây ra tinh hoàn hư mà chính vì tinh hoàn hư nên FSH mới cao. Bởi vậy, muốn FSH của cơ thể giảm thì không phải chích FSH nhân tạo vô người mà phải làm sao cho tinh hoàn tốt lên thì FSH sẽ tự giảm. Hơn nữa, có một số ít trường hợp tinh hoàn hư nhưng FSH vẫn bình thường." Tiếc rằng, nay bạn gặp phải một vị bác sĩ khác rơi vào con đường sai lầm của em học trò tôi trước đây.

3. Khả năng duy nhất của bạn để có con là làm thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng được trích từ tinh hoàn bằng kỹ thuật "vi phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng". Đây là một kỹ thuật rất khó, rất tinh vi, mặc dù nếu làm đúng kỹ thuật thì tỉ lệ thành công lên đến 60%.

Tóm lại bạn đừng dùng bất cứ thuốc gì nữa, hãy sống thoải mái và tìm cơ hội làm phẫu thuật trên. Nếu tìm có tinh trùng thì bạn sẽ có 20-30% cơ hội có con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm.

Chúc vợ chồng bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Bác sĩ ơi, em làm phiền Bác sĩ lần nữa. Trường hợp của em, tinh hoàn bị hư như vậy thì theo kinh nghiệm của Bác sĩ, nếu làm vi phẫu thuật thì có thể tìm thấy tinh trùng không ạ?

Chân thành cám ơn Bác sĩ.

ĐÁP:
Bạn à:

Chỉ có khám trực tiếp tinh hoàn, xem kích thước, mật độ ra sao thì các bác sĩ mới trả lời được liệu có làm được vi phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng cho bạn hay không. Nếu làm được, thì ngay sau khi phẫu thuật bạn sẽ có câu trả lời chính xác để tự quyết định làm thụ tinh (nếu có tinh trùng) hay xin con nuôi (nếu không có tinh trùng). Chỉ có vậy thôi bạn à, dùng thuốc vô nghĩa, chỉ kéo dài sự chờ đợi mòn mỏi.

TS BS Nguyễn Thành Như

BN

Thưa Bác Như,

Vợ chồng em vui mừng báo tin.

Sau khi được mổ microTESE, vợ chồng được em 7 phôi: 2 phôi tốt và 5 phôi khá. Vợ chồng em đã chuyển 2 phôi tốt.

Sáng nay vợ em thử que, kết quả 2 vạch rồi ạ. Mặc dù biết con đường phía trước còn nhiều khó khăn phải vượt qua nhưng chúng em không giấu được niềm vui mừng báo tin cho Bác sĩ.

Kính chúc Bác sĩ luôn mạnh khỏe, tiếp tục có những thành công trong công việc.

 

Chúc các bạn may mắn!

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả