• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 27/02/2014 - (2,185 lượt xem)

Sao lại chọc mào tinh?

Buith…06@gmail.com

Bác sỹ Như kính mến!

Vợ chồng cháu lập gia đình đã được gần 3 năm nhưng vẫn chưa có tin vui. Vợ cháu đi khám ở BVPSTW cho kết quả bình thường. Cháu đi khám ở BVVĐ cho kết quả: Không có tinh trùng trong tinh dịch. Bác sỹ kê toa thuốc tiêm và uống trong 02 tháng (hồ sơ khám bệnh và toa thuốc cháu gửi kèm theo file). Sau thời gian điều trị theo toa thuốc, cháu đến khám lại, kết quả vẫn không có tinh trùng trong tinh dịch. Bản thân cháu cảm thấy thấy sinh lý của mình khác rất nhiều so với thời điểm trước khi điều trị thuốc (giảm ham muốn, xuất tinh ít hơn, xuất tinh sớm hơn, dương vật cương kém hơn và hai tinh hoàn thỉnh thoảng tưng tức). Bác sỹ tiếp tục kê toa thuốc cho cháu và bảo điều trị tiếp 02 tháng nữa (hồ sơ khám bệnh và toa thuốc cháu gửi kèm theo file) và nói với cháu: “Nếu sau 02 tháng nữa mà tiếp tục không thấy có tinh trùng sẽ cho chọc hút mào tinh để tìm tinh trùng và xây dựng phác đồ điều trị tiếp theo”.

Cháu có đọc nhiều tài liệu của chính Bác sỹ viết và thấy rằng phác đồ điều trị của BVVĐ như vậy không đúng. Tiền sử vợ chồng cháu đã từng có con trước khi cưới.

Cảm ơn Bác sỹ rất nhiều!


Chào bạn,

Không ít trường hợp vợ chồng vẫn có con được (thường là trước khi cưới) rồi khi muốn có con lại không có được, khi đi khám thì phát hiện chồng không có tinh trùng. Đó là vì trước đây tinh trùng của bạn có thể bình thường hoặc yếu nhẹ, còn bây giờ thì hoặc ống dẫn tinh bị tắc hoặc tinh hoàn bị yếu nặng nên không sản xuất tinh trùng nữa.

Qua các kết quả bạn gởi, tôi nghĩ bạn thuộc nhóm không tinh trùng do tinh hoàn bị yếu chứ không phải do tắc. Dù sao thì khả năng chữa được của bạn khá tốt do bạn từng có con (vô sinh thứ phát). Những trường hợp chưa từng có con (vô sinh nguyên phát) chữa khó hơn.

Đúng như bạn nghĩ, chọc mào tinh là một thủ thuật không nên thực hiện vì chẳng giúp ích gì mà còn có hại. Bạn cần được sinh thiết tinh hoàn để biết mức độ hư của tinh hoàn và từ đó có hướng điều trị cho bạn: hoặc chữa hết bệnh để tinh hoàn hồi phục, hoặc lấy tinh trùng trong tinh hoàn để làm thụ tinh, hoặc nói rõ với bạn là không thể chữa được. Thuốc trong vô tinh không ý nghĩa gì.

Tôi không biết ở ngoài Bắc có bệnh viện nào đọc được kết quả sinh thiết tinh hoàn không, trong Nam thì có bệnh viện Từ Dũ.

Chúc vợ chồng bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả