• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 22/11/2013 - (2,761 lượt xem)

Sau mổ giãn tĩnh mạch tinh có tinh trùng lại, đủ làm thụ tinh

Maitr…ai@gmail.com


Kính thưa Bác sĩ,

Vợ chồng em cưới nhau được 5 năm, đi khám ở bệnh viện thì phát hiện chồng em không có tinh trùng.

Tháng 5/2011, chồng em có làm phẫu thuật sinh thiết tinh hoàn, vi phẫu cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên ngả bẹn bìu. Kết quả, chồng em bị Hội chứng chỉ có một lớp tế bào Sertoli ở hai bên tinh hoàn, không có tinh trùng.

Chồng em điều trị thêm khoảng hơn 1 năm thì kết quả tinh dịch đồ thể hiện có một vài tinh trùng dạng B, C, D; các chỉ số đều bằng 0, không có tiến triển gì.

Tháng 12/2012, chồng em đi khám tại phòng khám 7 Nguyễn Thông. Sau 3 tháng uống thuốc (Novadex và Toconat), xét nghiệm tinh trùng có kết quả như sau:

Thể tích tinh dịch (ml): 2,7

Tổng số tinh trùng: (106): 2,7

Mật độ: 1

Di động:

PR: 0

NP: 2

IM: 98

Tỷ lệ sống: 5%

Hình dạng bình thường: 0%

Tế bào lạ: 0%

KẾT LUẬN VÀ NHẬN XÉT: TINH TRÙNG ÍT, YẾU, DỊ DẠNG. TINH DỊCH NHỚT ++

Những lần trước, kết quả xét nghiệm đều bằng 0, lần này xét nghiệm em thấy có khả quan hơn, nhưng có bác sĩ bảo tinh trùng như thế thì không làm được gì cả và khuyên vợ chồng em nên đi xin tinh trùng, vì hiện nay em đã 34 tuổi, nếu để lâu quá, sau này khó có thai. Thực ra trong thâm tâm, chồng em không muốn xin tinh trùng của người khác để vợ mình có con. Xin Bác sĩ cho vợ chồng em biết, khả năng sử dụng tinh trùng của chồng em để làm thụ tinh ống nghiệm nếu điều trị thêm một thời gian có được không?

Xin cám ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

Vì hình dạng tinh trùng bằng 0 nên thụ tinh ống nghiệm sẽ khó thành công. Khó nhưng không phải là không thể. Bạn nên dùng thuốc đó tiếp.

Khi làm thụ tinh trong ống nghiệm, tinh trùng của chồng bạn có thể được lấy bằng hai cách:

- Sử dụng tinh trùng trong tinh dịch, nếu lúc đó tinh dịch có tinh trùng.

- Nếu lúc đó tinh dịch không có tinh trùng thì anh ấy sẽ được mổ tinh hoàn TESE tìm tinh trùng. Có một tỉ lệ, khoảng 25% trường hợp TESE, dù có mổ vẫn không tìm thấy tinh trùng. Tuy nhiên nếu mổ microTESE thì 100% tìm có tinh trùng. 

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả