• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 11/04/2013 - (3,592 lượt xem)

Sinh hoạt sau mổ giãn tĩnh mạch tinh

leth…pr@yahoo.com.vn

Trong một lần đi dạo nhà sách, con có đọc được những quyển sách Bác Như viết về sức khỏe Nam khoa. Hôm nay con mạnh dạn gởi mail, mong Bác dành chút thời gian giải thích cho con hiểu rõ hơn một số vấn đề về căn bệnh giãn tĩnh mạch tinh hai bên ở nam giới.

Ông xã con năm nay 33 tuổi. Hai vợ chồng lấy nhau đã hơn 2 năm mà chưa có con. Vừa rồi ông xã con đi khám ở BVBD, được xác định bị giãn tĩnh mạch tinh hai bên và được phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh hai bên ngả bẹn bìu. Ông xã con làm nghề lái xe tải, thời gian làm việc rất nhiều (khoảng 15 – 17 tiếng/ngày). Do hoàn cảnh kinh tế nên cũng khó thu xếp được công việc để nghỉ ngơi.

Bác Như cho con hỏi: trường hợp ông xã con mới mổ được gần 2 tháng mà đi làm như vậy thì hai bên tĩnh mạch có bị giãn không? Thời gian làm việc ngồi lâu vậy thì khả năng phục hồi tinh trùng như thế nào? Nếu chơi thể thao, vận động mạnh (đá banh, chạy bộ…) thì có ảnh hưởng tới các tĩnh mạch được cột thắt bên trong không? Nếu ảnh hưởng thì ra sao? Sau bao lâu mới có thể chơi thể thao được?

Một tuần ông xã đi nhậu 2-3 lần, mỗi lần uống 1-2 chai thì có sao không, hay phải tuyệt đối kiêng cữ rượu bia, thuốc lá? Hiện tại ông xã con đang uống thuốc Profertil 50mg (ngày 1 lần, mỗi lần nửa viên), Quazimin 1000mg (ngày 2 lần, mỗi lần 1 ống), Lirra 5mg (ngày 1 lần, mỗi lần 1 viên). Con không biết đơn thuốc này có nhanh không?

Con rất mong Bác sĩ hồi âm để con có được gia đình vẹn toàn. Ông xã không nghe lời con mà chỉ nghe lời bác sĩ tư vấn thôi. Con xin cám ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

Nếu ông xã của bạn không chịu nghe lời vợ thì chắc anh ấy cũng chẳng "nghe lời" email này. Bạn nên nói anh ấy đi tái khám. Về các câu hỏi của bạn thì:

- Sau mổ 1 tháng là anh ấy sinh hoạt trở lại bình thường, kể cả đá banh.
- Nghề nghiệp không gây tái phát bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Bệnh này có tái phát hay không là tùy thuộc cách mổ và trình độ của bác sĩ mổ. Bác sĩ ĐQT mổ cho ông xã bạn đã được tôi hướng dẫn cặn kẽ kỹ thuật mổ vi phẫu giãn tĩnh mạch tinh hai bên ngả bẹn-bìu và là người có tay nghề mổ vô sinh nam tốt nhất ở BVBD hiện nay nên tôi tin là ông xã bạn không bị tái phát bệnh này.

- Thời gian hồi phục là bao lâu thì tùy thuộc vào tinh dịch đồ của anh ấy trước mổ, bạn đem kết quả này đến hỏi lại bác sĩ ĐQT.

- Thuốc lá thì anh ấy nên bỏ, còn rượu bia thì cần giảm hơn chứ không cần bỏ hẳn.

- Các thuốc Quazimin, Lirra thì anh ấy không cần uống vì không có tác dụng gì.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả