• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 29/06/2013 - (2,715 lượt xem)

Sinh thiết thiếu

Bat…cp@gmail.com

Cháu chào Bác sỹ,

Cháu là Tr., 26 tuổi, quê ở Nam Định, kết hôn được 4 năm nhưng chưa có con. Cháu đã đi khám ở nhiều nơi, 3 lần kiểm tra tinh dịch đồ nhưng kết quả là không có tinh trùng. Lần gần đây nhất, cháu có đến BVNH và HMHN, bác sỹ chỉ định cần phải sinh thiết tinh hoàn và cháu đã làm sinh thiết tinh hoàn bên phải (bên tinh hoàn to hơn). Kết quả là:

Vi thể: các mảnh sinh thiết là tổ chức tinh hoàn trên đó thấy các ống sinh tinh có kích thước nhỏ, một số teo thoái hóa. Các tinh bào có nhân nhỏ, tròn, đều. Nhiều tinh bào thoái hóa, không có biểu hiện biệt hóa thành tinh trùng, mô đệm tăng sinh xơ, nghèo huyết quản và tế bào.

Kết luận: tổ chức tinh hoàn teo, thoái hóa, không thấy biệt hóa thành tinh trùng.

Cháu rất hoang mang và lo lắng khi bác sỹ nói vợ chồng cháu nên chọn cách là xin tinh trùng từ người thân hoặc ngân hàng tinh trùng, nhưng vợ chồng cháu rất muốn có con của chính mình.

Tham khảo trên intenet cháu được biết, phương pháp mới nhất hiện nay là nuôi cấy tinh tử rồi thụ tinh trong ống nghiệm. Vậy xin được hỏi Bác sỹ: vì sao cháu lại bị như vậy? Vợ chồng cháu còn cơ hội nào không? Và cháu bị như vậy thì cháu có tinh tử để nuôi cấy không ạ?

Cảm ơn Bác sỹ đã đọc thư của cháu. Vợ chồng cháu mong sớm nhận được hồi âm của Bác sỹ.

Chào bạn,

Qua thông tin báo chí, tôi có nghe nói có một bệnh viện trong nước cho rằng họ nuôi cấy được tinh tử thành tinh trùng để điều trị vô sinh. Điều đáng ngạc nhiên là trong các sách Nam khoa chính thống ở nước ngoài (Mỹ, Đức) thuộc dạng sách gối đầu giường cho bác sĩ Nam khoa như cuốn Campbell-Walsh Urology 2011, hay Andrology 2010 của GS Nieschlag, đều không đề cập tới chuyện nuôi cấy tinh tử. Tôi cũng chưa từng nghe một số trung tâm điều trị hiếm muộn tên tuổi của Úc, Mỹ, Singapore, Thailand…nuôi cấy được tinh tử để thành tinh trùng. Chuyện nuôi cấy tinh tử trên chuột thì tôi có nghe, có đọc, nhưng nuôi cấy tinh tử trên người thì tôi chưa nghe thấy. Do vậy, tôi không nghĩ là bệnh viện đó nuôi cấy được tinh tử thành tinh trùng rồi đem tinh trùng này để thụ tinh trứng. Tôi nghĩ hoặc là cái mà họ gọi là tinh tử thật ra là tinh trùng (do biện pháp chẩn đoán không đúng), hoặc là họ dùng tinh tử (có bộ nhiễm sắc thể đơn bội n) để làm thụ tinh luôn chứ cũng chẳng nuôi cấy gì. Dùng tinh tử để thụ tinh trong ống nghiệm chưa được chấp thuận vì khả năng bất thường về di truyền.

Về kết quả sinh thiết tinh hoàn thì kết quả này không "chuẩn" vì: bạn cần được sinh thiết cả hai tinh hoàn chứ không phải chỉ một bên và nếu tinh hoàn của bạn không có tinh trùng thì nó ở mức độ hư hại nào.

Vì vậy, bạn cần được sinh thiết tinh hoàn lại bên phải và sinh thiết thêm tinh hoàn bên trái và cần tìm nguyên nhân để chữa trị. Khoảng 30% trường hợp vô tinh như bạn sau khi điều trị sẽ có tinh trùng lại, thậm chí có con tự nhiên.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả