• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 13/01/2013 - (2,690 lượt xem)

Tắc ống phóng tinh hay bất sản ống dẫn tinh

a..r@gmail.com

Chào Bác sỹ,

Cháu tự giới thiệu, cháu tên là LA, ở Bắc Ninh. Cháu lấy chồng đuợc một năm, hai vợ chồng không dùng biện pháp kế hoạch gì nhưng tới giờ vẫn chưa có em bé. Hai vợ chồng cháu có đi khám tại phòng khám tư nhân HM (Bắc Ninh).

1, Vợ: Cháu đã làm tất cả các xét nghiệm theo yêu cầu của phòng khám thì không có vấn đề gì và có phát hiện ra là bị viêm âm đạo cấp độ 1. Vì vậy cháu chưa làm xét nghiệm để xem có bị tắc vòi trứng hay không (cháu đang uống thuốc và đặt thuốc buổi tối).

2, Chồng: Tất cả các xét nghiệm của chồng cháu đều bình thường, riêng có kiểm tra tinh dịch đồ thì có vấn đề. Chị bác sỹ có nói, tinh dịch của chồng cháu ít, và ít tinh trùng (theo phiếu kết quả đính kèm). Chị bác sỹ có khuyên hai đứa cháu ra ngoài bệnh viện PSTW khám lại .

Sau đó 7 ngày chúng cháu ra khám tại BVPSTW, nhưng chỉ kiểm tra cho chồng thôi vì cháu đang đang điều trị viêm âm đạo. Ra đó, các bác sỹ cũng yêu cầu làm các xét nghiệm và kiểm tra tinh dịch đồ. Kết quả các xét nghiệm không vấn đề gì nhưng kết quả kiểm tra tinh dịch lại không có tinh trùng. Bác sỹ có nhìn qua tinh hoàn của chồng cháu và bảo bình thuờng. Chồng cháu có nói là kiểm tra tinh dịch đồ ở Bắc Ninh có tinh trùng, nhưng ít. Bác sỹ hẹn 7 ngày sau ra làm lại tinh dịch đồ.

7 ngày sau chúng cháu ra làm lại, và kết quả là vẫn không có tinh trùng trong tinh dịch. Bác sỹ nói, như vậy là không có tinh trùng trong tinh dịch. Yêu cầu là chọc mào tinh xem có tinh trùng không

Và chúng cháu có đăng ký chọc mào tinh nhưng cháu có tham khảo các ý kiển trên diễn đàn và những bài trả lời  phỏng vấn của Bác thì nếu chọc nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc có con nên chúng cháu rất băn khoăn, không biết làm thế nào. Từ tháng 7, bên BVPSTW cũng chưa thấy gọi điện báo lịch chọc mào tinh và chúng cháu có ra BVPSHN thử tinh dịch đồ một lần nữa vì vẫn hy vọng rằng có tinh trùng yếu chứ không phải không có (vì lần 1 chúng cháu làm ở Bắc Ninh là có tinh trùng nhưng ít), nhưng kết quả vẫn là không có tinh trùng. Giờ thì cháu tin chồng cháu không có tinh trùng. Mọi người thân đều giới thiệu đi cắt thuốc Nam, nhưng chúng cháu bảo phải xem nguyên nhân bị làm sao rồi chữa theo khoa học, nếu không được mới chữa theo thuốc Nam.

Cháu gửi Bác sỹ tài liệu chúng cháu làm ở ngoài Bắc. Bác xem giúp cháu xem còn thiếu cái gì mà ngoài Bắc có thể làm được, để chúng cháu làm. Rất cảm ơn Bác!

Mong Bác hồi âm sớm!

 

Anh ấy chỉ nên chọc mào tinh khi biết chắc chắn là anh ấy bị bệnh "bất sản ống dẫn tinh hai bên" nên không thể có con tự nhiên được. Bạn nên hỏi vị bác sĩ dự tính chọc mào tinh cho anh ấy là có chắc 100% anh ấy bị bệnh này không, nếu có thì tiến hành chọc mào tinh được. Chọc mào tinh chỉ nên tiến hành khi chắc chắn anh ấy không thể có con tự nhiên hay anh ấy không bao giờ muốn có con tự nhiên.

Tôi thật sự ngạc nhiên là một trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm như BVPSTW mà lại làm tinh dịch đồ bằng máy. Tinh dịch đồ bằng máy cho kết quả không chính xác: hoặc bỏ sót hoặc cường điệu những trường hợp tinh trùng ít. Tinh dịch đồ làm bằng mắt thường ở Bắc Ninh tốt hơn nhưng lại không theo chuẩn của Tổ chức y tế thế giới. Anh ấy nên xét nghiệm lại tinh dịch đồ ở một bệnh viện chuyên về hỗ trợ sinh sản và phải làm bằng mắt thường (hình như PKTA, Hà Nội, vẫn làm bằng mắt thường). Ngoài ra, anh ấy nên thử lại FSH, LH và testosterone lần nữa. Tôi nghĩ nhiều khả năng anh ấy bị vô sinh do tắc, do vậy anh ấy phải được làm "siêu âm qua ngả trực tràng". Tôi không biết rõ nơi nào ở HN có làm siêu âm này cho BN hiếm muộn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Chào Bác sỹ,

Truớc tiên cháu cảm ơn Bác sỹ đã trả lời email của cháu

Thưa Bác sỹ, chồng cháu đã đi kiểm tra tinh dịch đồ và làm lại các siêu âm như lời khuyên của Bác sỹ tại PKTA, kết quả bác sỹ xem ở file ảnh đính kèm giúp cháu, và cháu có tìm hiểu thêm nơi làm “ siêu âm qua ngả trực tràng” nhưng ở PKTA và một số nơi cháu tìm hiểu thì không thấy làm siêu âm này bác sỹ ạ.

Cảm ơn Bác sỹ rất nhiều

Chào bạn,

Qua kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ lần sau cùng tại PKTA, tôi thấy, với thể tích tinh dịch ít như vậy, có khả năng là anh ấy bị vô sinh do bất sản ống dẫn tinh hai bên, hay do tắc ống phóng tinh hai bên.

Nếu do bất sản ống dẫn tinh thì khi khám bìu anh ấy, các bác sĩ sẽ không sờ thấy ống dẫn tinh và siêu âm qua ngả trực tràng không thấy túi tinh. Nếu do tắc ống phóng tinh thì khi khám bìu anh ấy, các bác sĩ sẽ sờ thấy mào tinh hơi căng, có ống dẫn tinh và siêu âm ngả trực tràng có thể ghi nhận nang tuyến tiền liệt hay vôi hóa ống phóng tinh.

Chữa tắc ống phóng tinh có thể bằng phẫu thuật nội soi hay thụ tinh trong ống nghiệm, còn chữa vô sinh do bất sản ống dẫn tinh thì chỉ có thể bằng thụ tinh trong ống nghiệm mà thôi.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả