• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 24/12/2014 - (2,178 lượt xem)

Tái phát vì chỉ mổ ngả bẹn

La…ng@gmail.com


Thưa Bác sĩ Như,

Em sinh năm 1981, đã cưới vợ được 2 năm. Em có triệu chứng đau tinh hoàn trái và nóng rát, đặc biệt vào những ngày làm việc căng thẳng hay thời tiết nóng bức. Em có đi khám ở một số nơi nhưng bác sĩ ở đó bảo là em bị xoắn thôi nên cho uống thuốc sơ sài.

Em cũng tìm đến phòng mạch của một bác sĩ khác và được chẩn đoán là bị giãn tĩnh mạch tinh. Bác sĩ đó cho em uống thuốc một thời gian nhưng không khỏi, sau đó em được chỉ định mổ vi phẫu thuật hai bên bẹn (ngày 14/4/2013). Sau mổ tình hình rất tốt và không thấy đau, nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây em lại có cảm giác đau tức tinh hoàn trái và nóng vào mỗi buổi chiều hoặc khi thời tiết nóng bức. Em có cảm giác bệnh cũ tái phát lại. Hôm nay em đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ và thấy tình hình không tốt lắm so với trước khi mổ.

Em gởi kèm file về kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ trước khi mổ và hôm nay mới lấy về, mong Bác sĩ Như bỏ chút thời gian xem giúp và tư vấn cho em.

Em trân trọng cảm ơn Bác sĩ nhiều.

Chào bạn,

Nếu chỉ mổ giãn tĩnh mạch tinh hai bên bẹn thì sẽ còn tĩnh mạch bìu chưa cột, nên máu từ tĩnh mạch này sẽ vẫn tiếp tục ứ lại trong bìu, làm bệnh giãn tĩnh mạch tinh không khỏi. Lúc mới mổ xong thì các tĩnh mạch bìu chưa giãn to ngay nên bạn sẽ có cảm giác là khỏi bệnh, nhưng các tĩnh mạch này sẽ phình từ từ mỗi ngày và sau 2-3 tháng thì chúng to lên và gây tái phát lại bệnh giãn tĩnh mạch tinh.

Đối với trường hợp của bạn (đã mổ rồi), thì tôi khuyên nên dùng thuốc 3-6 tháng. Nếu sau 3-6 tháng mà vẫn đau bìu, nóng bìu hay tinh trùng yếu quá thì nên mổ lại ngả bìu nữa. Lưu ý là mổ ngả bìu khó hơn mổ ngả bẹn, dễ gây máu tụ bìu nên nếu tay nghề yếu thì bác sĩ sẽ không dám mổ đường bìu.

Chúc bạn vui khỏe.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả