• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 27/05/2013 - (2,602 lượt xem)

TESA và TESE

Zim…84@yahoo.com

Kính gửi TSBS Nguyễn Thành Như,

Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, cháu chúc Bác luôn dồi dào sức khoẻ, thành công và hạnh phúc.

Chồng cháu không có tinh trùng do bất sản ống dẫn tinh. Cháu đã lấy kết quả mẫu bệnh bên BV Từ Dũ, đúng như Bác dự đoán: tinh hoàn vẫn sinh tinh bình thường Bác ạ.

Chúng cháu đã làm hồ sơ IVF ở một bệnh viện, họ yêu cầu chồng cháu làm TESA trước khi nhận hồ sơ. Tháng 1/2013, chồng cháu đã làm TESA ở đó nhưng không có tinh trùng (hôm làm TESA, chồng cháu bị chảy khá nhiều máu và đau). Chúng cháu khá lo lắng vì đến đầu tháng 3/2013, cháu được chỉ định IVF phác đồ dài, khi chọc trứng sẽ sinh thiết lấy tinh trùng luôn. Cháu rất hi vọng sẽ sớm báo Bác tin vui thành công của vợ chồng cháu. Cháu cảm ơn Bác!

Cám ơn lời chúc của bạn.

Về chuyện bệnh của anh ấy, rất tiếc vì sao các bạn và các bác sĩ ở bệnh viện đó lại làm thêm TESA. TESA và TESE là cùng mục đích xem trong mô tinh hoàn có tinh trùng hay không. TESA mới nghe thì có vẻ đơn giản vì chỉ cần chọc kim vào tinh hoàn, kim nhỏ xíu không gây biến chứng, ít đau....Tưởng là vậy nhưng TESA lại có nhiều biến chứng hơn TESE (sinh thiết): vừa gây đau, vừa gây tụ máu bìu, sưng bìu. Nhưng điều quan trọng nhất là hiệu quả của TESA thấp vì khó lấy đủ mô tinh hoàn để tìm tinh trùng và khó đọc mô này. Chính vì thế, sau khi thực hiện một số ca TESA (vào năm 2002, 2003), tôi đã không thực hiện TESA nữa và khuyến cáo các bác sĩ trong ngành không nên thực hiện TESA (tôi đã báo cáo kinh nghiệm này tại các hội nghị chuyên ngành hiếm muộn ở VN).

Vấn đề là nếu bạn thực hiện TESA thất bại (không tìm thấy tinh trùng) thì bước kế tiếp là bạn cần phải được thực hiện TESE để khẳng định mô tinh hoàn của bạn có tinh trùng hay không, nhưng anh ấy đã được thực hiện TESE rồi, vậy thì còn làm TESA để làm gì? Tôi thực sự không hiểu. Vì vậy, khi làm IVF, bạn nên nhờ các bác sĩ thực hiện TESE luôn nhé. Nếu các bác sĩ ở đó từ chối làm TESE thì:

- Hoặc họ không biết làm thủ thuật TESE.

- Hoặc họ không có chuyên viên đọc được mô tinh hoàn TESE.

- Hoặc cả hai lý do.

Chúc vợ chồng bạn sớm có tin vui.

TSBS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả