• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 22/05/2016 - (6,372 lượt xem)

TESE không phải là microTESE

Tra….02@gmail.com

Chào Bác sĩ!

Lúc đầu, chồng em đi khám vào ngày 21/12/2012, xét nghiệm tinh dịch đồ kết quả rất ít tinh trùng. Sau đó anh ấy đến một phòng khám Nam khoa để khám lại và được bác sĩ chỉ định đi xét nghiệm một số chỉ số (có kết quả đính kèm). Chồng em được kết luận là bị giãn tĩnh mạch tinh cấp độ 3, chỉ định mổ tại BVBD ngày 12/4/2013 bằng phương pháp cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên vi phẫu ngả bẹn bìu, sinh thiết hai tinh hoàn (như kết quả đính kèm). Sau 3 tháng, chồng em quay lại để kiểm tra vết mổ và được bác sĩ hướng dẫn kiểm tra lại tinh dịch đồ thì kết quả còn tệ hơn trước (không có tinh trùng). Bác sĩ cũng đã kê đơn thuốc như hình đính kèm. Đến nay đã 10 tháng trôi qua kể từ ngày mổ, chồng em kiểm tra lại tinh dịch đồ thì thấy vẫn không có tiến triển gì khả quan.

Kính nhờ Bác sĩ xem xét và tư vấn giúp, vì giờ đây vợ chồng em không biết phải làm sao cả. Trân trọng cảm ơn Bác sĩ. Mong Bác sĩ sớm hồi âm.

Bạn tham khảo trong namkhoa.com và các email tôi đã trả lời bạn thì sẽ thấy được sự khác nhau một trời một vực giữa microTESE và TESE:

- TESE: kỹ thuật trích tinh trùng dễ thực hiện nhất đối với một bác sĩ nam khoa.

- MicroTESE: kỹ thuật trích tinh trùng khó thực hiện nhất.

-TESE: được chỉ định khi tinh hoàn sinh tinh trùng bình thường nhưng do ống dẫn tinh hay mào tinh bị tắc nên tinh trùng không ra ngoài được.

- MicroTESE: được chỉ định khi tinh hoàn sinh tinh trùng rất kém hay không sinh tinh nên tinh dịch không có tinh trùng cho dù ống dẫn tinh thông tốt.

-TESE: hầu hết các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm đều thực hiện được.

- MicroTESE: chỉ có vài trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm trên thế giới là thực hiện được.

Trường hợp ông xã của bạn nếu làm TESE thì nhiều khả năng không tìm thấy tinh trùng, hoặc nếu tìm thấy thì có thể không đủ số lượng tinh trùng. Trong khi đó, nếu thực hiện microTESE thì 99,9999% tìm thấy tinh trùng và chẳng những có đủ mà còn có dư tinh trùng để trữ đông sau khi đã làm thụ tinh (tôi chưa gặp trường hợp nào tương tự mà không lấy đủ tinh trùng).

Dục tốc bất đạt các bạn à. Các bạn nên tận dụng những ngày nghỉ sắp tới, tìm đọc tài liệu, hướng dẫn về trường hợp của vợ chồng mình. Đừng tin bất cứ tài liệu, hướng dẫn nào bằng tiếng Việt. Đừng tin bất cứ bài viết, hay ý kiến nào của một bác sĩ dù đang ở VN hay ở nước ngoài mà viết bằng tiếng Việt. Các bạn phải đọc tài liệu bằng tiếng Anh. Nếu không biết tiếng Anh, các bạn hãy dùng google translate để dịch. Hãy vào những trang web tiếng Anh của các hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ và châu Âu. Ở các websites này, ngoài phần chủ yếu dành cho bác sĩ chuyên ngành, sẽ có phần hướng dẫn dành cho bệnh nhân. Ví dụ: asrm.orgauanet.orghttp://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ v.v....Tiếp đến các bạn sử dụng tri thức của mình để nhận định đâu là đúng, đâu là sai, đâu là thật, đâu là dụ dỗ. Từ đó, các bạn có hướng đi chính xác và sẽ đến thành công.

Nếu thất bại thì các bạn cũng hiểu vì sao mình thất bại.

Chúc các bạn may mắn trong lần sau.

TS BS Nguyễn Thành Như

Chào Bác Như!

Tháng 5 vợ chồng em có đi làm thụ tinh ống nghiệm ở BVVH, em cũng hỏi về phương pháp micro TESE mổ lấy tinh trùng, bác sĩ ở đây nói phương pháp micro TESE với TESE không khác gì hết. Thế là vợ chồng em quyết định làm thụ tinh ống nghiệm ở đây. Sau khi kích trứng xong, có bác sĩ nào đó bên BVBD qua mổ lấy tinh trùng nhưng kết quả chỉ có 3 con tinh trùng không trưởng thành. Cuối cùng vợ chồng em nhận kết quả là phải xin bên ngoài chứ không có tinh trùng để làm thụ tinh ống nghiệm.

Kính nhờ Bác Như hướng dẫn giúp vợ chồng em xem còn hy vọng không? Cám ơn Bác nhiều!

Chào bạn,

Anh ấy nên thử lại tinh dịch ở BV Từ Dũ, sau 1 tháng nữa. Nếu có tinh trùng thì có thể làm thụ tinh với tinh trùng này. Nếu không có tinh trùng thì cần làm thụ tinh với tinh trùng được trích từ tinh hoàn bằng vi phẫu thuật (microTESE). Khi đó bạn cần hỏi trực tiếp với nơi làm thụ tinh là liệu họ có làm được microTESE không (không phải TESE). Không phải trung tâm nào cũng làm được microTESE.

TS BS Nguyễn Thành Như

Cảm ơn Bác sĩ đã trả lời chúng em. Lần gần đây nhất, bác sĩ D. đã khám và đọc kết quả sinh thiết cho chồng em, bác sĩ nói vẫn còn cơ hội có con tự nhiên. Bác sĩ D. nói mổ giãn tĩnh mạch tinh thường phải 1 năm mới có kết quả rõ rệt, nhưng hiện tại chồng em đã được 11 tháng mà kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ vẫn không có kết quả gì cả. Chúng em rất lo lắng, không thể đợi lâu hơn được nữa vì chúng em đã gần 30 tuổi rồi. Sợ sau này nếu phải làm thụ tinh ống nghiệm sẽ không đạt kết quả.

Bác sĩ cho em hỏi, với trường hợp như của chồng em hiện tại thì chúng em nên đợi thêm thời gian để anh ấy có lại tinh trùng để có con tự nhiên, hay bây giờ tụi em làm thụ tinh ống nghiệm được không, và ở Sài Gòn thì làm thụ tinh ống nghiệm ở đâu là tốt nhất ạ?

Mong Bác sĩ sớm hồi âm. Chân thành cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

1. Tinh dịch đồ nên kiểm tra tại các trung tâm chuyên về thụ tinh trong ống nghiệm như BVTD thì kết quả chính xác hơn.

2. Với kết quả sinh thiết tinh hoàn như vậy, anh ấy có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng được mổ trích từ tinh hoàn. 

3. Không nên uống kẽm, kẽm không giúp gì cho tinh trùng mà uống nhiều kẽm có thể gây ngộ độc kẽm mạn tính.

TS BS Nguyễn Thành Như

Cảm ơn Bác sĩ đã trả lời thư của tụi em. Trước đây lúc tái khám vào tháng 7 và tháng 10/2013, chồng em có uống một số thuốc do bác sĩ kê đơn là thuốc tăng chất kẽm và phục hồi, tuy nhiên em lại không lưu đơn thuốc này. Chồng em không hút thuốc, nhậu nhẹt, tụi em vẫn quan hệ đều đặn nhưng chỉ 1 lần/tuần. Hiện nay tụi em không dùng thuốc Nam hay Bắc gì cả. Tụi em lấy nhau đã được 2 năm rồi, tháng 4 này là tròn 1 năm sau khi mổ. Tụi em tính đi thụ tinh trong ống nghiệm nhưng anh ấy kiểm tra không có tinh trùng sợ sẽ không hiệu quả.

Bác sĩ cho em hỏi, sau khi mổ giãn tĩnh mạch tinh như vậy thì khoảng bao lâu sẽ có tinh trùng lại? Trường hợp của chồng em như vậy liệu còn có thể có con theo tự nhiên được không? Giờ tụi em nên làm những gì ạ? Mong hồi âm sớm của Bác sĩ.

Chào bạn,

Bạn gởi tôi xem các toa thuốc gần đây nhé. Anh ấy có dùng thuốc Nam, Bắc gì không? Có hút thuốc lá không? Số lần quan hệ mỗi tuần?

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả