• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 24/06/2013 - (2,967 lượt xem)

Thế nào là bình thường?

Dam…en@gmail.com

Thưa Bác sỹ,

1. Một người có tinh dịch đồ tỷ lệ 58% sống, 02% bình thường thì có được xem là bình thường không?

2. Tôi muốn xin trứng và tinh trùng của vợ chồng anh trai tôi để thụ thai (tôi sẽ là người mang thai) thì có được không? Có thể làm việc này ở đâu? Thủ tục như thế nào? Các bước tiến hành ra sao? Mất bao nhiêu thời gian và chi phí?

Xin Bác sỹ tư vấn rõ, vì anh chị tôi ở ngoài Bắc nên đi lại rất khó khăn.

Xin chân thành cảm ơn!

 


Chào chị,

1. Chi tiết hết sức quan trọng là mật độ tinh trùng thì không thấy chị đề cập. Hình dạng bình thường là 2% là hơi thấp nhưng còn tùy thuộc phương pháp và nơi làm tinh dịch đồ. Nhiều nơi cố tình cho bệnh nhân một con số hình dạng bình thường rất thấp để đưa bệnh nhân vào con đường làm thụ tinh trong ống nghiệm.

2. Tôi là bác sĩ nam khoa, không chuyên về hỗ trợ sinh sản nên không trả lời câu này được.

TS BS Nguyễn Thành Như

Thưa Bác sỹ,

Kết quả kiểm tra tinh dịch đồ: thể tích 4ml, ly giải 25 phút, pH 7, mật độ 47x10.6, tiến tới nhanh 03%, tiến tới chậm 11%, không tiến tới 25%, không di động 61%, tỷ lệ sống 41%, hình dạng bình thường 04%, bạch cầu 1x10.6 (kết quả này được khám vào tháng 1/2013 tại BVBD)

Kết quả kiểm tra người vợ ở BVHV là bình thường.

Mong nhận được tư vấn của Bác sỹ trong việc điều trị hiếm muộn.

Xin cảm ơn!


Chào chị,

Nam giới có một cái chuẩn về khả năng sinh sản là tinh dịch đồ, dẫu rằng cái chuẩn này vẫn chưa thật chuẩn nhưng vẫn còn hơn nữ giới, chưa có chuẩn rõ ràng về khả năng sinh sản. Liệu hai buồng trứng có tốt hay không, trứng có rụng không, rụng rồi có đi vào vòi trứng được hay không chỉ là chuyện dự đoán chứ không ai "thấy" được cái trứng (chỉ là một tế bào nhỏ xíu) trong cơ thể người phụ nữ. Cái trứng chẳng bao giờ trôi ra ngoài được, còn tinh trùng thì ra ngoài được và người ta thấy được tinh trùng nhờ kính hiển vi. Chụp hình tử cung-vòi trứng cũng chỉ có giá trị dự đoán, nếu tử cung và hai vòi trứng thông thoáng thì người ta nghĩ trứng (hay phôi) sẽ dễ dàng chui lọt xuống tử cung, nếu có tắc ở vòi trứng thì trứng (hay phôi) không lọt vô tử cung được. Nhưng khoảng 20% chụp hình thấy tắc mà thật ra vòi trứng vẫn thông.

Như vậy, từ "bình thường" chỉ có thể nói là khả năng sinh sản của chị có lẽ tốt chứ không chắc là bình thường 100% đâu. Khả năng "bình thường" sẽ cao hơn nếu chị khám ở những cơ sở chuyên khoa hiếm muộn và với những bác sĩ có kinh nghiệm + có thời gian để trao đổi với chị.

Về tinh dịch đồ của anh, chất lượng còn kém.

Để có con, anh chị:

- Hoặc làm hỗ trợ sinh sản bằng một trong hai cách:

+ Bơm tinh trùng. Anh chị bơm hai lần và thất bại, chưa phải là hết cơ hội bơm.

+ Thụ tinh trong ống nghiệm.

- Chữa cho tinh trùng khá hơn. Anh chị cần hỏi trực tiếp bác sĩ đã khám, đã mổ cho anh ấy điều này. Và chú ý quan hệ tình dục thường xuyên, cách 1-2 ngày một lần, để tăng khả năng có con tự nhiên.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả