• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 02/01/2015 - (2,360 lượt xem)

Thiếu kiến thức

Hie…ht@a….vn

Cháu chào Bác sỹ.

Chồng cháu năm nay 28 tuổi, đi khám ở BVBD thì kết quả là:

- Tinh dịch đồ: không có tinh trùng

- Kết quả siêu âm: giãn tĩnh mạch tinh hai bên

- Testosterone: 20.16 nmol/l

- FSH: 17.52 mu/ml

- LH: 8.02 mu/ml

Bệnh của chồng cháu có thể chữa được không Bác sỹ?

Cháu rất mong nhận được sự hồi âm sớm từ Bác.

 

 

Chào bạn,

Vô tinh do giãn tĩnh mạch tinh có thể hồi phục được bằng vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên ngả bẹn - bìu. Bạn nên khuyên anh ấy đi mổ.
TS BS Nguyễn Thành Như

 

Cháu chào Bác,

Cháu có đi tư vấn ở phòng khám BS L. và được tư vấn rằng: "do chỉ số FSH (17.52 mu/ml) cao hơn bình thường nên tinh hoàn của chồng cháu đang bị teo lại, nếu không mổ hút tinh trùng sớm để thụ tinh nhân tạo thì sau này khi tinh hoàn teo sẽ không còn tinh trùng trong tinh hoàn. Nguyên nhân không có tinh trùng không phải do giãn tĩnh mạch vì giãn tĩnh mạch chỉ làm cho tinh trùng bị yếu đi, do đó vi phẫu cột tĩnh mạch giãn sẽ không thể có lại tinh trùng".

Sau khi nghe xong thì vợ chồng cháu rất lo lắng.

Cháu cảm ơn Bác.

 

Chào bạn,

Nếu ông xã bạn không có tinh trùng trong tinh dịch thì chỉ có một cách may ra có thể tìm thấy tinh trùng cho anh ấy là "vi phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng". Đây là phẫu thuật rất khó, rất ít bệnh viện và bác sĩ trên thế giới làm được. Tôi chỉ mới thực hiện phẫu thuật này từ năm 2010, 1 năm sau thì xin nghỉ việc nên cũng chưa kịp hướng dẫn cặn kẽ cho các học trò.

Hiện tại ở VN, chỉ có BVHP (Bình Dương) là thực hiện được qui trình này.

Vô tinh do giãn tĩnh mạch tinh, nếu mổ xong thì có 30% có tinh trùng lại. Điều này đã được khẳng định qua các nghiên cứu trên thế giới và của riêng chúng tôi, các bác sĩ nam khoa. Các bác sĩ hiếm muộn không thuộc chuyên khoa nam, nên không biết việc này. Nếu chịu khó cập nhật kiến thức y học thường xuyên thì họ mới biết được điều này.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả