• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 11/03/2015 - (2,058 lượt xem)

Thiếu kiến thức và thiếu cả lương tâm

Nguy…33@yahoo.com


Kính chào TS.BS Nguyễn Thành Như,

Năm nay em 42 tuổi, đã có vợ và 2 cháu trai (11 tuổi và 9 tuổi). Em có hai vấn đề như sau:

1. Từ tháng 6/2013, em có triệu chứng nóng ở bìu và bẹn khi ngồi lâu hoặc đi xe máy. Đứng lên hay nằm nghỉ là cảm thấy đỡ hẳn và rất dễ chịu. Em đã đi khám ba nơi thì hai nơi bảo là em bị giãn tĩnh mạch tinh, và em cũng có thể thấy những búi giun ở dưới bìu khi đứng dậy (nhưng không nhiều). Em đã làm xét nghiệm Valsava thì bác sĩ lại bảo tĩnh mạch tinh không vấn đề gì. Bác sĩ Như cho em hỏi, có phải em bị giãn tĩnh mạch tinh không?

2. Hình như em bị rối loạn cương. Bác sĩ cho em thuốc Tadalafil mỗi ngày uống ½ viên 20g. Trước Tết em có dùng và thấy rất hiệu quả ngay sau 2 ngày uống. Trong 5 ngày Tết, em ngưng uống sau đó lại tiếp tục cho đến bây giờ, nhưng kết quả lại không trọn vẹn. Cậu nhỏ của em có cương lên nhưng khi đưa vào trong thì không lâu nó lại xìu xuống, nếu tự mình thỏa mãn bên ngoài thì ổn. Có lần em uống 2 viên, mỗi viên 20g, nhưng kết quả cũng không tốt gì hơn.

3. Kết quả xét nghiệm Testosterone 15 nmol/l (theo tiêu chuẩn ghi trong tờ xét nghiệm là 10-35nmol/l). Em muốn dùng thuốc bổ cho Testosterone thì nên uống thuốc gì ạ. Em xem tivi thấy có quảng cáo một loại sâm giúp bổ sung testosterone, em có nên dùng không?

Xin Bác sĩ cho em lời khuyên. Chân thành cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

1. Qua triệu chứng bạn mô tả, có lẽ bạn có giãn tĩnh mạch tinh. Muốn biết có bị hay không thì siêu âm là biện pháp dở nhất. Biện pháp tốt nhất là bạn cần được khám bởi một bác sĩ được đào tạo tốt và có kinh nghiệm khám bìu.

2. Bạn nên hỏi vị bác sĩ đã khám cho bạn về rối loạn cương.

3. Nếu xét nghiệm testosterone là đúng thì bạn không cần điều trị bổ sung testosterone. Loại sâm mà bạn nói chỉ là thực phẩm chức năng, "nổ" hơn bom nguyên tử và được tiếp tay bởi không biết bao nhiêu GS, TS, BS vừa thiếu kiến thức vừa thiếu lương tâm.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả