• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 20/09/2013 - (2,527 lượt xem)

Thua liên tục

Bic…vl@gmail.com


Kính chào Bác sỹ,

Vợ chồng cháu năm nay 29 tuổi, đã lấy nhau được 5 năm, chạy chữa nhiều nhưng chưa có con.

Năm 2010 chồng cháu đi khám ở Viện C được kết luận:Vợ bình thường (tử cung cháu ngả sau), chồng bất sản ống dẫn tinh. Xét nghiệm tinh dịch đồ không có tinh trùng, thể tích tinh dịch=1ml. Xét nghiệm nội tiết: FSH=2,77; LH=3,5; Testosterone=256.

Chọc hút mào tinh: có tinh dịch.

Sau đó chồng cháu vào BVBD để khám, kết quả tinh hoàn bình thường, và bất sản ống dẫn tinh.

Sau đó vợ chồng cháu làm PESA-ICSI-IVF tại viện C: phác đồ dài, cháu được 11 trứng -> 7 phôi tốt.

+ Lần 1: Bác sĩ  chuyển 5 phôi. niêm mạc 16. Kết quả thử máu ngày 12 betaHCG>30. Đến ngày 14 cháu ra máu nhiều và kết quả không có thai.
+ Lần 2: một năm sau, cháu rã đông 2 phôi còn lại nhưng 2 phôi không còn sống.

Năm 2011, vợ chồng cháu vào TP. HCM làm IVF tại PK NL, chuyển phôi tại BVAS. Phác đồ ngắn, cháu được 13 trứng -> 8 phôi tốt, 1 trung bình. Hôm chọc trứng, chồng cháu chọc hút mào tinh 3 lần thì lấy đủ tinh trùng.
+ Lần 1: Bác sĩ chuyển 4 phôi, niêm mạc 14. Sau chuyển phôi cháu bị quá kích buồng trứng, sau đó thì hết và kết quả cũng không có thai.

+ Lần 2: Chu kỳ sau cháu rã đông 5 phôi được 3 phôi tốt, 1 phôi trung bình. Niêm mạc khi chuyển 14. Cháu vẫn không đậu thai.

Tháng 9/2012, vợ chồng cháu đi tái khám phát hiện cháu có nang nước buồng trứng trái, kích thước 12x9, 3thùy. Tháng 10, cháu mổ bóc tách nang, kiểm tra 2 vòi trứng vẫn thông bình thường.

-Cháu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm, tháng 12 cháu đốt diệt tuyến.

Sau đó, vợ chồng cháu quyết định xin tinh trùng trong ngân hàng tinh trùng làm IUI để cố gắng có 1 đứa con rồi lại làm IVF tiếp.

Tháng 1/2013, vợ chồng cháu xin tinh trùng làm IUI tại BVNK, siêu âm ngày 12 niêm mạc của cháu 12mm, BTP: 6 nang kích thước lớn, vài nang nhỏ, BTT:1 nang lớn, 1 nang nhỏ; E2>5000. Chu kỳ kinh 32 ngày nên ngày 16, 17 cháu được chỉ định bơm tinh trùng. Tuy nhiên lần này vẫn thất bại. Ngày 15 bụng cháu có dấu hiệu căng và đau nhưng sau đó thì hết.

Vậy theo Bác sỹ, trường hợp của vợ chồng cháu cơ hội có con có cao không ạ? Việc tiêm thuốc kích trứng nhiều lần như vậy có làm suy buồng trứng hay ảnh hưởng đến buồng trứng không?

Vợ chồng cháu có nên tiếp tục làm IVF hay xin tinh trùng để làm IUI? Và nếu làm IUI thì cháu nên làm tối đa là bao nhiêu chu kỳ và tỷ lệ thành công có cao không ạ?

Thực sự vợ chồng cháu rất hoang mang, việc chạy chữa làm chúng cháu rất mệt mỏi, vì vậy cháu rất mong nhận được sự tư vấn từ Bác sỹ. Vì lần nào các bác sỹ cũng bảo mọi xét nghiệm của cháu tốt tuy nhiên đều không thành công.

Cháu cám ơn Bác sỹ rất nhiều.

Chào chị…,

Rất tiếc tôi chỉ chuyên về nam khoa chứ không chuyên về hiếm muộn nên không trả lời được các câu hỏi của chị.

Nếu có thể cho chị một lời khuyên thì đó là chị nên làm IVF với tinh trùng của chồng vì chồng chị có tinh trùng. Nguyên nhân của các lần IVF thất bại tôi không nghĩ là do tinh trùng của chồng chị. Lần làm IVF tiếp theo, chị nên chọn một nơi có nhiều kinh nghiệm và bác sĩ mà chị có thể trao đổi dễ dàng, giải thích cặn kẽ, khoa học.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả