• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 09/12/2013 - (10,269 lượt xem)

Thuốc cho tinh trùng yếu

Haiv…03@gmail.com


Kính thưa Bác sĩ!

Chồng em sinh năm 1986, còn em sinh năm 1985. Chúng em cưới nhau đã 1 năm rưỡi rồi mà chưa có tin vui. Cách đây 2 tháng, vợ chồng em đi khám ở BVPSHN thì chồng em bị thiểu năng tinh trùng, còn em sức khỏe bình thường.

Kết quả tinh dịch đồ của chồng em như sau:

Mật độ: 24tr

Tiến tới nhanh: 0%

Tiến tới chậm: 26%

Không tiến tới: 30%

Không di động: 44%

Tỷ lệ sống: 60%

Hình dạng bình thường: 2%

Chồng em được kê đơn thuốc uống trong 2 tháng như sau: Clofady 100 viên + Magpherol 60 viên + Sexual Care men 30 viên.

Từ khi xét nghiệm biết tinh trùng yếu, chồng em đã bỏ hẳn bia rượu, thuốc lá, nước có gas, và chịu khó ăn trứng gà, cật lợn....

Sáng hôm nay, chồng em đi làm xét nghiệm lại thì kết quả cũng không mấy tiến triển.

Mật độ: 34tr

Tiến tới nhanh: 0%

Tiến tới chậm: 30%

Không tiến tới: 22%

Không di dộng: 48%

Tỷ lệ sống: 60%

Hình dạng bình thường: 2%

Bác sĩ ơi, em muốn hỏi với kết quả như trên thì khả năng vợ chồng em có thể có con được không? Em thấy tiến tới nhanh chỉ có 0% mà hình dạng bình thường chỉ 2%, thật sự em lo quá!

Mong Bác sĩ giúp em với: giờ em nên cho chồng uống thuốc gì? Có loại thuốc nào tốt cho vấn đề của chồng em không? Vợ chồng em mong thư của Bác sĩ!

Chào bạn,

Trong các thứ mà anh ấy phải kiêng khem thì chỉ có mỗi thuốc lá là nên bỏ để tinh trùng có thể tốt hơn, còn rượu bia thỉnh thoảng, nước có ga...không có hại cho tinh trùng. Trong các thứ mà anh ấy phải ăn để hy vọng tinh trùng tốt thì chẳng có thứ nào có tác dụng. Tôi rất khâm phục ý chí của anh ấy khi phải ăn đều đều trứng gà và cật heo. Trong các thứ thuốc mà anh ấy đang uống, nếu Clofardy là tên thương mại của chất clomiphene thì thuốc này có thể uống được, còn các thuốc khác không giúp gì cho tinh trùng tốt.

Việc anh ấy nên làm bây giờ là:

- Sinh hoạt mọi thứ trở lại bình thường, tránh áp lực vì kiếm con.

- Siêng quan hệ vợ chồng, ít ra là 2-3 lần mỗi tuần.

- Sau 2-3 tháng mà chưa thấy kết quả gì thì cần đi khám nam khoa để tìm nguyên nhân gây tinh trùng yếu. Nếu bác sĩ tìm ra nguyên nhân và chữa được thì khả năng có con tự nhiên khá cao, ví dụ sau mổ giãn tĩnh mạch tinh thì 40-50% bệnh nhân có con tự nhiên. Nếu bác sĩ không tìm ra nguyên nhân thì vợ chồng bạn cần nghĩ tới chuyện hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng hay thụ tinh.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả