• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 19/12/2014 - (2,436 lượt xem)

Thuốc làm gì?

Vẫn có thể được bạn à, nếu như anh ấy có bệnh gây tinh hoàn yếu. Ví dụ, nếu anh ấy bị giãn tĩnh mạch

Cháu chào Bác!

Năm nay cháu 24 tuổi, chồng cháu 25 tuổi. Chúng cháu lấy nhau được 1 năm và vẫn chưa có em bé. Cách đây khoảng 6 tháng cháu đi khám thì bác sĩ bảo cháu bình thường, không có gì. Chồng cháu kiểm tra tinh dịch đồ thì họ kết luận là không tìm thấy tinh trùng. Nhưng vì đi khám lần đầu nên chúng cháu chưa biết là phải kiêng quan hệ trước khi khám. Cách đây vài hôm, hai vợ chồng lại tiếp tục đi khám. Lần này bác sĩ siêu âm đầu dò và bảo cháu là hai bên buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Còn chồng cháu vẫn không tìm thấy tinh trùng, mặc dù chúng cháu đã kiêng quan hệ hơn 1 tuần (trong thời gian này chồng cháu có dùng thuốc kháng sinh).

Sau khi khám và xét nghiệm xong, bác sĩ kết luận chồng cháu có thể bị vô sinh vĩnh viễn vì không có tinh trùng, cháu thì bị đa nang buồng trứng. Kinh nguyệt của cháu không đều, mặc dù cháu đã đi khám rất nhiều nhưng các lần trước, bác sĩ đều kết luận là bình thường, chỉ là do rối loạn kinh nguyệt mà thôi.

Thật sự vợ chồng cháu rất hoang mang và lo sợ. Chồng cháu là một người cao to, khỏe mạnh, nhìn mà bảo vô sinh do không có tinh trùng thì chắc không ai tin. Trước đây tinh dịch của chồng cháu đặc, màu trắng nhưng giờ thì lại trong và nhìn có vẻ loãng.

Bác ơi, cháu muốn đưa chồng cháu đi khám Nam khoa thì bệnh viện nào ở ngoài Bắc là tốt nhất hả Bác? Và liệu vợ chồng cháu có thể làm bố, làm mẹ được không Bác?

Cháu cảm ơn Bác và mong Bác sớm hồi âm.

ĐÁP:
Chào bạn,

Buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân rất thường gặp, gây rối loạn kinh nguyệt và hiếm muộn, cũng như biến chứng nam hóa (mọc râu...). Bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa giỏi vì bệnh này không dễ chữa.

Chồng bạn cần đi khám nam khoa. Tôi không biết phải khuyên anh ấy đi khám ở đâu ở miền Bắc vì điều mà những bệnh nhân như anh ấy cần là phẫu thuật sinh thiết hai tinh hoàn (và nếu cầu thì thực hiện luôn vi phẫu thuật nối), thì dường như ở ngoài Bắc vẫn chưa thực hiện được, rất đáng tiếc. Anh ấy cứ thử đến các cơ sở nam khoa ngoài đó, chọn cơ sở nào biết làm phẫu thuật sinh thiết tinh hoàn. Đừng uống thuốc men, chích thuốc làm gì cho phí tiền.

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 2:

Cháu chào Bác!

Lần trước cháu đã gửi mail và nhận được câu trả lời của Bác, hôm nay cháu lại viết mail này, mong một lần nữa được Bác giúp đỡ.

Hôm vừa rồi chồng cháu đã đi khám Nam khoa tại BVVĐ, cháu gửi Bác kết quả xét nghiệm, Bác xem giúp cháu được không ạ.

Cháu cảm ơn Bác rất nhiều.

ĐÁP:

Chào bạn,

Xét nghiệm cho thấy tinh hoàn của anh ấy có lẽ giảm sinh tinh hay không sinh tinh. Anh ấy nên được sinh thiết tinh hoàn để biết mức độ sinh tinh. Nếu sinh thiết có tinh trùng thì anh ấy có thể có con được bằng thụ tinh trong ống nghiệm. Tuyệt đối không nên chọc mào tinh.

HỎI 3:

Như vậy là chúng cháu không thể có con theo cách tự nhiên được hả Bác? Không còn cách nào nữa ạ?

ĐÁP:

Vẫn có thể được bạn à, nếu như anh ấy có bệnh gây tinh hoàn yếu. Ví dụ, nếu anh ấy bị giãn tĩnh mạch tinh thì sau phẫu thuật điều trị bệnh này, tinh hoàn có thể hồi phục lại ở 30% bệnh nhân và 50% những người này có con tự nhiên.

HỎI 4:

Cháu cảm ơn Bác và những điều Bác cho cháu biết. Có lẽ chúng cháu sẽ chỉ có con được khi nhờ đến TTTON, vì bác sĩ ở BVVĐ cũng đã bảo nhà cháu như vậy. Bác sĩ ở BVVĐ kê cho nhà cháu đơn thuốc: Proxeed Plus, Haisamin và Core lin Sam jung, uống trong 2 tháng, sau đó quay lại khám. Như cháu nhìn qua thì tất cả các thuốc này đều là thực phẩm chức năng và thuốc bổ thì phải. Mặc dù Bác bảo không nên thuốc thang làm gì cho tốn kém, đơn thuốc họ kê cho chồng cháu cũng tốn cả chục triệu, nhưng dù một phần hi vọng chúng cháu cũng sẽ cố gắng. Chúng cháu cũng đã nghĩ đến vấn đề TTTON, và thực sự chúng cháu cũng rất băn khoăn về nơi làm việc này. Có lẽ từ giờ chúng cháu sẽ chuẩn bị dần tâm lí. Cháu cảm ơn Bác đã trả lời thư cháu.

Cháu chúc Bác sức khỏe để có thể mang lại hi vọng cho nhiều gia đình như chúng cháu. Cháu chào Bác!

ĐÁP:

Chào bạn,

Bạn đừng dùng thực phẩm chức năng và bất cứ thuốc gì, hoàn toàn vô nghĩa. Hãy dùng số tiền lớn đó vào những việc có ý nghĩa hơn như cùng nhau đi du lịch chẳng hạn.

Muốn làm thụ tinh trong ống nghiệm thì anh ấy phải có tinh trùng, uống thuốc không thể làm tinh hoàn sinh ra tinh trùng. Anh ấy cần được chữa bệnh để tinh hoàn sinh tinh trở lại, hoặc cần được mổ vi phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng.

Chúc vợ chồng bạn luôn hạnh phúc.

TS BS Nguyễn Thành Như

Cháu chào Bác!

Lần trước cháu đã gửi mail và nhận được câu trả lời của Bác, hôm nay cháu lại viết mail này, mong một lần nữa được Bác giúp đỡ.

Hôm vừa rồi chồng cháu đã đi khám Nam khoa tại BVVĐ, cháu gửi Bác kết quả xét nghiệm, Bác xem giúp cháu được không ạ.

Cháu cảm ơn Bác rất nhiều.

Array

Như vậy là chúng cháu không thể có con theo cách tự nhiên được hả Bác? Không còn cách nào nữa ạ?

Array

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả