• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 19/04/2015 - (2,400 lượt xem)

Thuốc ngoài sách vở

Trun…c@mac….vn

Kính thưa Bác sĩ,

Năm nay con 27 tuổi và vợ con cũng 27 tuổi. Chúng con cưới nhau được hơn 1 năm rồi, không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có con. Hôm qua con đến BVBD khám, được cho đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm máu và siêu âm.

1.    Kết quả siêu âm của con bình thường.

2.    Kết quả xét nghiệm máu: Testosterone = 25.18 nmol/l ; FSH = 2.29 mIU/ml; LH = 3.32 mIU/ml

3.    Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ như sau:

Thể tích           2 ml

Ly giải              25 phút

pH                   7.3

Mật độ             34 x 106 TT/ml

Di động:

A.    Tiến tới nhanh       03%

B.    Tiến tới chậm        10%

C.   Không tiến tới        25%

D.   Không di động       62%

Tỉ lệ sống         40 %

Hình dạng bình thường           04 %

Bạch cầu         <1 x 106 BC/ml

Bác sĩ xem kết quả và kết luận rằng rằng con vẫn có khả năng có con bình thường (kết quả tinh dịch đồ là tốt). Bác sĩ cho con toa thuốc gồm Neurobion, Ferrovit, Auropodox 100, Prednison và không yêu cầu tái khám. Theo như con tìm hiểu thì kết quả tinh dịch đồ của con chỉ có số lượng tốt, còn chất lượng rất yếu kém.

Con đang rất lo lắng, có phải tinh trùng của con yếu thật sự không? Uống thuốc như vậy có cải thiện được không? Mong Bác sĩ giải đáp giúp để con hiểu rõ và an tâm hơn. (Con gửi Bác toàn bộ hồ sơ khám bệnh)

Kính chào Bác và chúc Bác thật nhiều sức khỏe.

Chào bạn,

Đúng là tinh dịch đồ của bạn khá yếu để có con tự nhiên. Các thuốc bạn được kê toa cũng không thấy sách vở nói là giúp tinh trùng khỏe hơn.

Theo tôi, bạn không cần dùng bất cứ thuốc gì mà chờ 1 tháng sau, đi thử lại tinh dịch đồ tại các trung tâm chuyên hiếm muộn như BVTD v.v...Nếu lúc đó mà tinh dịch còn yếu như vậy thì bạn nên đi khám lại. Sẽ có trường hợp khi khám kỹ, bác sĩ ghi nhận bạn có bệnh và điều trị hết bệnh thì bạn có con tự nhiên, có trường hợp bác sĩ không tìm ra nguyên nhân yếu thì bác sĩ sẽ cho thử dùng thuốc đúng sách vở, nếu sau 3-6 tháng mà không kết quả gì thì nên đi bơm tinh trùng hay thụ tinh trong ống nghiệm.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả