• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 06/01/2015 - (2,373 lượt xem)

Thuốc uống cho vui

Dun…b@gmail.com

Chào Bác sĩ!

Cháu đã được nghe danh tiếng Bác sĩ nhiều và rất ngưỡng mộ tài năng cũng như y đức của Bác. Do ở miền Bắc, chưa có điều kiện vào Nam nên cháu gửi mail để xin lời khuyên của Bác sĩ trước về trường hợp của mình. Rất mong Bác sĩ giúp cháu!

Cháu 26 tuổi, ở Hải Dương. Cháu đã lấy vợ được hơn 2 năm nhưng chưa có con. Vừa qua cháu đã đi khám, quá trình khám như sau:

1. Tháng 6/2013, cháu làm xét nghiệm tại bệnh viện M. - HN, kết quả:

- FSH: 2,96mU/mL

- LH: 5,93mU/mL

- Prolactin: 345,7

- Estradiol: 99,66pmol/L

- Testosterone: 17,96 nmol/L

- Thể tích tinh dịch: 3mL

- Bạch cầu trong mẫu: Bình thường

- Tinh dịch đồ: Không thấy tinh trùng

2. Khi nhận được kết quả xét nghiệm như trên, để kiểm định lại cháu đã tới Khoa Nam học, BVVĐ với hi vọng tìm nguyên nhân chính xác và được điều trị nhanh chóng. Tại đây, bác sĩ chỉ khám bằng tay và cho cháu một đơn thuốc như sau:

- Funy 1 hộp

- CL suncho 2 hộp

- Proxeed 2 hộp

- Dặn dò: Uống trong vòng 2 tháng sau đó khám lại.

Vì đơn thuốc này khá đắt nên cháu quyết định chưa mua vội và tới BVPSTW để xét nghiệm lại tinh dịch đồ, nhưng kết quả vẫn là “không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch”. Bác sĩ có ghi trong sổ khám bệnh là:

- Khám dương vật bình thường, tinh hoàn 18mm, mào tinh bình thường.

- Tư vấn: Hẹn 3 ngày sau khám lại, nếu không có thì tiến hành trích mào tinh để xem có tinh trùng hay không?

3. Vì cảm thấy kết quả chưa hợp lý, cháu tiếp tục tìm tới một bác sĩ chuyên về Hiếm muộn và cũng khá nổi tiếng ở HN.

- Lần đầu, bác sĩ nói kê thuốc uống trong 1 tháng sau đó khám lại: Thuốc Provinium 25mg - 1 hộp

- Sau khi uống hết 1 tháng, cháu xét nghiệm lại kết quả vẫn vậy. Khi mang kết quả tới, bác sĩ nói có 2 cách: một là thụ tinh ống nghiệm, hai là xin tinh trùng. Sau đó cho cháu 1 hộp Provinium về uống tiếp.

4. Tháng 9/2013, cháu có đến xét nghiệm lại ở BV M. và siêu âm tinh hoàn luôn. Kết quả:

- Siêu âm tinh hoàn: tất cả đều bình thường

- Xét nghiệm tinh dịch đồ: không có tinh trùng trong tinh dịch.

Từ đó tới nay, do điều kiện công việc nên cháu chưa đi chữa ở đâu và hiện cũng không uống thuốc gì.

Cháu có tìm hiểu được biết Bác sĩ rất giỏi trong lĩnh vực này và rất muốn được Bác sĩ khám trực tiếp. Trước khi được Bác khám, cháu có một số câu hỏi, mong Bác trả lời giúp:

1. Theo kinh nghiệm của Bác sĩ thì tinh hoàn của cháu bị sao và liệu có thể chữa trị được không ạ? Nếu được thì sẽ điều trị theo lộ trình như thế nào, và thời gian điều trị đến khi hồi phục được khả năng có con là khoảng bao lâu?

2. Theo cháu được biết, nếu trong tinh hoàn có tinh trùng thì có thể làm thụ tinh ống nghiệm. Trong trường hợp vợ chồng cháu lựa chọn thụ tinh ống nghiệm luôn thì có được không? (vì theo cháu biết, sau khi mổ phải 1-2 năm mới có tinh trùng trở lại). Nếu làm thụ tinh ống nghiệm luôn thì chi phí và thời gian sẽ như thế nào ạ?

Nếu cần thêm bất kì thông tin hay phải làm thêm xét nghiệm gì thì cháu sẽ tiến hành làm luôn để Bác sĩ có nhiều cơ sở chẩn đoán hơn. Chân thành cảm ơn Bác sĩ!

Chào bạn,

Tất cả các thuốc trên chỉ là uống cho vui cửa vui nhà chứ không giúp được gì cho bạn.

Chọc mào tinh để chẩn đoán có sinh tinh là biện pháp chẩn đoán chỉ nên thực hiện khi không thể chữa cho bệnh nhân có tinh trùng lại (bằng phẫu thuật nối thông), vì chọc chắc chắn sẽ làm hư mào tinh. Hơn nữa chọc mào tinh không thể giúp biết được tinh hoàn sinh tinh ra sao, nếu chọc mà có tinh trùng tức là tinh hoàn có sinh tinh, nếu chọc mà không có tinh trùng rồi kết luận tinh hoàn không sinh tinh là một sai lầm cực lớn. Đã có những bệnh nhân như vậy vào chỗ chúng tôi mổ sinh thiết tinh hoàn thì tinh hoàn sinh tinh bình thường, bệnh nhân sau đó có con nhờ phẫu thuật nối thông hay thụ tinh trong ống nghiệm.

Qua những gì bạn miêu tả, 99,99% hai tinh hoàn của bạn sinh tinh bình thường. Phần nhỏ còn lại là bạn bị hội chứng toàn tế bào Sertoli.

Nếu hai tinh hoàn bình thường, bạn có thể được nối thông chỗ tắc. Thời gian phẫu thuật mất khoảng 90 phút. Bạn cần ở bệnh viện 1-2 ngày. 1 tuần sau cắt chỉ. Đa số trường hợp tinh trùng có lại (80%) sau 3-6 tháng, ít khi 6-12 tháng và rất hiếm khi sau 12 tháng, chứ không phải chờ tới 1-2 năm. Nên sau 12 tháng mà không có tinh trùng là xem như phẫu thuật thất bại. Nếu làm thụ tinh thì tùy thuộc người vợ, mất khoảng 2-3 tuần. Tinh trùng được lấy từ trong tinh hoàn. Việc thụ tinh và phẫu thuật nối có thể tiến hành cùng một lúc.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả