• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 24/11/2013 - (5,478 lượt xem)

Thuốc viêm gan và tinh trùng

Tie…co@gmail.com

Thưa Bác sĩ!

Lúc trước, em có gửi mail cho Bác sĩ một lần và sự hồi âm của Bác sĩ đã giúp tinh thần em vững vàng hơn trên hành trình chữa hiếm muộn. Vợ chồng em cám ơn Bác sĩ rất nhiều!

Trước đây em đã thụ tinh ống nghiệm nhưng không giữ được thai do vợ em được cấy vào 4 phôi (3 xấu, 1 trung bình). Em đã sang BVBD điều trị. Kết quả, bác sĩ ở BVBD nói em bị giãn tĩnh mạch tinh nhẹ (trái) và yêu cầu mổ, vì chất lượng và số lượng tinh trùng đều rất thấp.

Ngày 18/12/2012, em đã  được mổ giãn tĩnh mạch tinh hai bên ngả bẹn bìu (mổ 3 đường). Sau mổ, bác sĩ ở đây hẹn 1 tháng sau đến tái khám và cho thuốc uống. Ngày 22/03/2013, (3 tháng sau mổ), em tái khám và được yêu cầu thử tinh dịch đồ. Nhưng kết quả tinh dịch đồ của em vẫn không thay đổi, chất lượng không tăng lên gì hết. Vợ chồng em rất buồn, vì em thấy có người cũng thử sau 3 tháng mà kết quả đã tăng so với trước mổ.

Xin Bác sĩ xem giùm kết quả tinh dịch đồ của em và cho em một nhận xét, đánh giá khách quan nhất về bệnh tình của em. Chúng em phải làm gì để cải thiện tinh trùng sau mổ. 

 

Trước mổ (26/11/2012)

Sau mổ 3 tháng (22/03/2013)

- Thể tích

- Ly giải:

- pH:

- Mật độ:

- Di động:

A (Tiến tới nhanh):

B (Tiến tới chậm):

C (Không tiến tới):

D (Không di động):

- Tỉ lệ sống:

- Hình dạng bình thường:

- Bạch cầu:

6ml

40 phút

7.2

06x106TT/ml

0%

1%

4%

95%

7%

1%

<1x106BC/ml

2ml

30 phút

7

08x106TT/ml

0%

3%

12%

85%

17%

1%

<1x106BC/ml

 

Chào bạn,

Đúng là tinh dịch đồ của bạn chưa có cải thiện. Thông thường, sự cải thiện xảy ra rõ sau mổ 6 tháng. Bạn cần chờ thêm vài tháng nữa.

TS BS Nguyễn Thành Như

Cám ơn Bác sĩ đã hồi âm cho em. Vợ chồng em sẽ làm theo lời khuyên của Bác sĩ: tiếp tục chờ đợi thêm vài tháng nữa xem có tiến triển gì không.

1. Hiện tại, em đang được BVBD kê toa thuốc: Quazimin, Crasbel, Profertil 50mg. Theo Bác sĩ, thuốc này có tác dụng cải thiện tinh trùng không ạ (vì em đã thử tinh dịch đồ sau 3 tháng mà chưa thấy tiến triển gì)? Em thấy trên mạng quảng cáo Proxeed Plus giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, liệu có giúp được em không ạ? (vì đây chỉ là thực phẩm chức năng)

2. Em lại bị nhiễm virus gan siêu vi B, đang điều trị tại bệnh viện Nhiệt Đới. Em cũng đang điều trị bệnh đau nửa đầu migraine tại bệnh viện Chợ Rẫy. Em bị nhức đầu lâu năm rồi (nhức 24/24), trị hoài không hết. Hiện tại, ngày nào em cũng phải uống thuốc nhức đầu. Em rất băn khoăn: liệu cùng một lúc dùng 3 thứ thuốc thì có ảnh hưởng gì hết việc cải thiện tinh trùng sau mổ không? Thuốc nhức đầu có làm cho tinh trùng yếu không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn Bác sĩ, chúc Bác sĩ mạnh khỏe để luôn là niềm tự hào và là nguồn động lực lớn cho chúng em.


Chào bạn,

Ngoại trừ profertil may ra có tí tác dụng tốt cho tinh trùng, các thứ còn lại, kể cả proxeed plus, chỉ là quảng cáo.

Tôi không thấy sách vở nói có sự liên quan gì giữa thuốc trị viêm gan siêu vi và đau nửa đầu với tinh trùng. Tuy vậy, thỉnh thoảng tôi vẫn gặp bệnh nhân đang chữa viêm gan có tinh trùng yếu. Bạn nên hỏi các bác sĩ trị bệnh cho bạn về tác dụng phụ của thuốc. Trả lời rõ ràng câu hỏi này của bệnh nhân là nhiệm vụ tất yếu của người bác sĩ điều trị.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả