• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 05/04/2013 - (2,774 lượt xem)

Tỉ lệ sống 25 có phải là bình thường?

lua…ua@yahoo.com


Kính gửi TS BS Nguyễn Thành Như!

Con năm nay 25 tuổi, mới lập gia đình được 2 tháng. Vợ chồng con quan hệ đều đặn, thường xuyên nhưng tới giờ vẫn chưa có tin vui. Khoảng 1 năm trước, con có khám bệnh tại BVBD, được bác sĩ chỉ định làm siêu âm  thì kết quả là con bị giãn tĩnh mạch tinh.

Thỉnh thoảng con bị đau tức nhẹ ở tinh hoàn bên phải, tinh hoàn bên trái thì hoàn toàn bình thường. Con hỏi bác sĩ khám cho con thì được biết là không có vấn đề gì nặng, chỉ cần uống thuốc điều trị. Đầu tuần vừa rồi, con đi khám lại và yêu cầu được làm kết quả tinh dịch đồ. Kết quả như sau :

Thể tích:        3ml

Ly giải:         20 phút

pH:              7,2

Mật độ:       40 triệu TT/ml

Di động       A Tiến tới nhanh        0%

B  Tiến tới chậm        5%

C  Không tiến tới      18%

D  Không di động     77%

Tỉ lệ sống:                                    25%

Hình dạng bình thường:                2%

Bạch cầu:                                   < 1 triệu BC/ml

Bác sĩ khám cho con sau khi xem kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ thì nói là bình thường, con hỏi “Nhưng tại sao tỉ lệ di động lại thấp quá vậy?” thì bác sĩ nói là không có vấn đề gì cả và cho con uống thuốc ampecyclal 300mg và vitaminE enat 400. Ngoài ra, ở nhà con cũng uống thêm thuốc bổ One A Day. Xin Bác sĩ Nguyễn Thành Như cho con hỏi lại lần nữa là với kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của con như vậy có bình thường không? Vợ chồng con có thể có con được không?

Rất mong nhận được câu trả lời của Bác sĩ! Con chân thành cám ơn!

Chào bạn,

Với kết quả tinh dịch đồ như vậy mà bạn được nói là bình thường thì tôi không hiểu. Bạn nên dành thời gian quay lại hỏi vị bác sĩ ấy cho rõ.
Ý kiến của tôi là: mới cưới 2 tháng, bạn không nên quá lo. Tinh trùng thử lần này có thể hơi yếu nhưng bạn vẫn có thể có con bình thường. Bạn không nên uống thuốc gì hết và cứ để tự nhiên ít nhất là 4 tháng nữa rồi mới khám (xét nghiệm tinh dịch đồ lại, siêu âm lại...). Viên One A Day là thực phẩm chức năng, bạn không cần uống.

Chúc hai vợ chồng bạn sớm có tin vui.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả